ตุ๊กแกตากแห้งส่งออก ทำเงินเข้าประเทศปีละ10ล้าน

ตุ๊กแกตากแห้งส่งออก ทำเงินเข้าประเทศปีละ10ล้าน

ตุ๊กแกตากแห้งส่งออกเข้าประเทศปีละ10ล้าน ชาวบ้านชี้เป็นส่วนผสมยาโด๊ปชูกำลัง

ก่อนฤดูทำนาชาวบ้าน บ้านตาล หมู่ 8 ต.นาหว้าอ.นาหว้า จ.นครพนม กว่า20 หลังคาเรือน จะรับซื้อตุ๊กแกเพื่อทำตุ๊กแกอบแห้ง เพื่อขายส่งให้พ่อค้าที่มารับซื้อในหมู่บ้าน จานนั้นนำส่งต่างประเทศเชื่อทำเป็นยาโด๊ปชูกำลัง

นางพรหมสมัย วงษาเนาว์ ชาวบ้านผู้ผลิตตุ๊กแก กล่าวว่าจะมีนายทุนชาวไทยละแวกบ้านไปตระเวนรับซื้อตุ๊กแกสดๆ มาจากจังหวัด มุกดาหาร อุบลราชธานี นครราชสีมาและจังหวัดในภาคเหนือ ในราคาตัวละ 5-10 บาท ขึ้นกับขนาดอัดใส่ถังน้ำแข็งขนาดใหญ่ครั้งละ 500-1,000 ตัว ป้องกันตัวตายเน่าเสีย ส่วนตัวเป็นจะใส่กระสอบ อาชีพนี้จะทำกันเป็นครอบครัว

ส่วนขั้นตอนการทำตุ๊กแกตากแห้ง ใช้อุปกรณ์ที่มีนายทุนจะเตรียมจัดหามาให้ และส่งขายให้บริษัทจากไต้หวันที่มาตั้งโรงงานรับซื้อห่างจากหมู่บ้าน 500 เมตร

การผลิตจะแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ แต่ละวันจะลุกตื่นตี 3 ทำตากแห้งครั้งละ 500 ตัว ได้ค่าแรงตกตัวละ 3 บาท ใน 1 สัปดาห์จะทำ 4-5 ครั้ง ทำให้คนในครอบครัวมีรายได้ สัปดาห์ละ 3,000-5,000 บาท

นอกจากนี้ตุ๊กแกยังนำมาประกอบอาหาร ทั้ง ส้มตุ๊กแก คล้ายแหนมสี่โครงหมูทอดผัดกระเพรา ผัดเผ็ด ทอดหมักใส่ซอส เนื้อคล้ายเนื้อไก่มีสีขาวนวลหากนำไปทำต้มยำใส่ไก่ดำใส่เครื่องเทศเชื่อว่าคล้ายยาอายุวัฒนะ

ก่อนนี้มีชาวบ้านทำตุ๊กแกตากแห้งกันมาก แต่ปัจจุบันจำนวนตุ๊กแกเริ่มลดลง ถือเป็นอาชีพก่อนฤดูทำนาของชาวบ้านที่จะเริ่มทำช่วงเดือน มี.ค.-มิ.ย.ของทุกปีโดยจะมีบริษัทจากไต้หวันมาตั้งโกดังรับซื้อในหมู่บ้านตามขนาด 20-30 บาทต่อตัวเชื่อว่านำไปเป็นส่วนผสมยาโด๊ปชูกำลัง ที่ผ่านมาสามารถทำเงินให้ชาวบ้านปีละกว่า 10 ล้านบาท