ครม.ไฟเขียว เพิ่มโทษทางแพ่งผู้บริหารบจ.

ครม.ไฟเขียว เพิ่มโทษทางแพ่งผู้บริหารบจ.

ที่ประชุม ครม. เห็นชอบร่างพ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เพิ่มโทษทางแพ่งผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน ชี้ได้ผลสัมฤทธิ์เร็วกว่าทางอาญา

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ หลังจากได้ผ่านการปรับแก้ไขถ้อยคำโดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยหลักการสำคัญของร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว คือ การทำให้มาตรฐานของตลาดเงินและตลาดทุน ไทยอยู่ในระดับเดียวกับต่างประเทศ มีการปรับแก้ไขข้อกฎหมายเพื่อให้เกิดความโปร่งใสและมีธรรมาภิบาล โดยให้กรรมการ ผู้บริหาร เครือญาติ จำเป็นต้องเปิดเผยรายละเอียดการถือหุ้นล่วงหน้า เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และที่สำคัญที่สุดคือเรื่องความผิดทางอาญาและทางแพ่ง

ทั้งนี้ จะมีคณะกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่งเพื่อพิจารณาว่าความผิดดังกล่าวเป็นความผิดทางแพ่งด้วยหรือไม่ ซึ่งหมายความว่าจะเอาความผิดความแพ่งมาใช้ประกอบกับความผิดทางอาญาด้วย

"ก.ล.ต.ประสบปัญหาในการพิสูจน์ทางอาญา เวลามีคดีความเกิดขึ้นในตลาดหลักทรัพย์ การพิสูจน์ความผิดทางอาญากระบวนการค่อนข้างยาวนาน การลงโทษทางอาญาจึงได้ผลช้า วันนี้จึงมีการกำหนดรายละเอียดของกฎหมายฉบับนี้ว่าให้มีฐานความผิดทางแพ่งขึ้นมาด้วย เพราะเดิมใครมีความผิดในเรื่องเกี่ยวกับการค้าการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ในความผิดทางอาญาอย่างเดียว วันนี้ท่านต้องมีความผิดทางแพ่งด้วย เพื่อจะได้ชดใช้เงิน แต่ไม่ได้หมายความว่า ถ้าถูกลงโทษทางแพ่งโดยคณะกรรมการฯ แล้ว ความอาญาจะหมดไป แต่ยังต้องโดนโทษทางอาญาด้วย ถือว่าเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ที่ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์มากขึ้น และโทษทางแพ่งจะได้ผลสัมฤทธิ์เร็วกว่าทางอาญา" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว