นักท่องเที่ยวแห่ชมหมู่บ้านไร้ประตูในอินเดีย

นักท่องเที่ยวแห่ชมหมู่บ้านไร้ประตูในอินเดีย

นักท่องเที่ยวแห่ชมหมู่บ้านแปลกๆในอินเดียที่ไม่มีประตูหน้าแม้แต่ร้านค้าและธนาคารก็ไม่มีประตู เพราะชาวบ้านเชื่อว่ามีพระเสาร์คอยคุ้มครอง

หมู่บ้าน “ชานิ ชิงนาปูร์” ในรัฐมหาราษฏระของอินเดีย มีนักท่องเที่ยวไปเยือนแต่ละวันมากกว่า 40,000 คน โดยจุดขายของที่นี่คือ บ้านทุกหลังไม่มีประตูหน้าบ้าน ส่วนร้านค้าและสถานที่ต่างๆก็ไม่มีกลอนหรือที่ล็อกประตูเลย

สาเหตุเป็นเพราะตำนานที่เล่ากันว่า เมื่อ 300 ปีมีหินก้อนหนึ่งขึ้นมาเกยชายฝั่งหลังเกิดน้ำท่วม ชาวบ้านจึงพากันไปดู และเมื่อมีผู้สัมผัส เลือดก็ไหลซึมออกมา คืนนั้นผู้ใหญ่บ้านฝันเห็นพระเสาร์มาบอกว่า หินก้อนนั้นคือร่างอวตารของพระองค์ และสั่งให้นำหินก้อนนั้นมาไว้ในหมู่บ้าน เพื่อแลกกับการปกปักรักษา แต่มีข้อแม้คือ ต้องไม่มีอะไรปิดกั้นอิทธิฤทธิ์พระเสาร์ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านจึงทำตาม และกลายเป็น     ขนบธรรมเนียมจนถึงทุกวันนี้ ทำให้บ้านเรือนทุกหลังไม่มีประตู ส่วนร้านค้าและธนาคาร ก็ไม่ลงกลอนหรือล็อกประตูเช่นกัน

ไม่เพียงเท่านั้น ชาวบ้านยังเชื่อว่าหากใครเข้ามาขโมยของจะถูกสาปให้ตาบอด และใครไม่ซื่อสัตย์ก็จะโชคร้ายไป 7 ปีครึ่ง ทำให้ไม่มีโจรในหมู่บ้านนี้ และกลายเป็นจุดเด่นที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยี่ยมชม

อย่างไรก็ตามผู้ที่ไม่เชื่อเรื่องเหนือธรรมชาติ มองว่า สาเหตุที่หมู่บ้านนี้ไม่มีโจรเพราะตั้งอยู่ห่างไกลผู้คน และเมื่อปี 2553 มีรายงานว่านักท่องเที่ยวคนหนึ่งถูกขโมยทรัพย์สินรวม 35,000 รูปี และปี 2554 มีโจรขโมยเครื่องประดับทองคำมูลค่า 70,000 รูปี แต่ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นฝีมือคนต่างถิ่น