'พาณิชย์'จี้ผู้ขายสินค้าออนไลน์ เร่งจดทะเบียน

'พาณิชย์'จี้ผู้ขายสินค้าออนไลน์ เร่งจดทะเบียน

"กระทรวงพาณิชย์" เร่งผลักดันผู้ขายสินค้าออนไลน์เข้าจดทะเบียน รองรับนโยบายเศรษฐกิจดิจิตอล พร้อมตั้งเป้าปีนี้ที่ 60,000 รายทั่วประเทศ

น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า กรมฯ มีนโยบายที่จะผลักดันให้ผู้ที่ค้าขายทางออนไลน์ ทั้งเว็บไซต์ ตลาดกลางออนไลน์ เฟซบุ๊ก อินสตราแกรม (ไอจี) ที่สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือเอ็ดด้า สำรวจพบว่า มีร้านค้าออนไลน์อยู่ในระบบการค้าขาย 500,000 รายทั่วประเทศ ให้มายื่นคำขอจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อยืนยันการมีตัวตน สร้างความเชื่อมั่นในระบบการค้าขายออนไลน์ รองรับการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจดิจิตัลของรัฐบาล โดยตั้งเป้าหมายจะให้มีผู้ค้าออนไลน์จดทะเบียนฯ ในปีนี้ให้ได้ 60,000 รายทั่วประเทศ เท่ากับยอดจดทะเบียนตั้งนิติบุคคล

“ปีนี้ กรมฯ ตั้งเป้าหมายที่จะให้มีผู้ค้าขายออนไลน์จดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ให้ได้ 60,00 รายทั่วประเทศ เท่ากับยอดจดทะเบียนจัดตั้งนิติบุคคล ที่เพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าตัว จากปัจจุบันที่จดทะเบียนแล้วกว่า 17,000 ราย โดยกรมฯ ได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายไปศึกษาดูว่าจะ มีวิธีการปลดล็อคขั้นตอนการจดทะเบียนร้านค้าออนไลน์ได้อย่างไร เพื่อให้การจดทะเบียน มีความสะดวกและคล่องตัวมากขึ้น”

พร้อมกันนี้ กรมฯ จะจัดงานไทยแลนด์ อี-คอมเมิร์ซ เดย์ ครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 9-11 มิ.ย.นี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อส่งเสริม และกระตุ้นให้ผู้ประกอบการที่จะเริ่มต้นค้าขายออนไลน์ เห็นถึงความสำคัญของการค้าขายออนไลน์ พร้อมทั้งเข้าสู่ระบบการค้าออนไลน์เพิ่มมากขึ้น เพราะปัจจุบันการค้าขายออนไลน์ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยประเมินว่าจะมีมูลค่าการตลาดสูงถึงปีละ 2.1 ล้านล้านบาท นับเป็นโอกาสของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่จะใช้ช่องทางนี้ค้าขาย