นักวิชาการจีนขอเพิ่มหลักสูตรเศรษฐศาสตร์มาร์กซิสต์

นักวิชาการจีนขอเพิ่มหลักสูตรเศรษฐศาสตร์มาร์กซิสต์

อาจารย์มหาวิทยาลัยจีน รวมตัวกันเรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มหลักสูตรวิชาเศรษฐศาสตร์แบบ “มาร์กซิสต์”

อาจารย์มหาวิทยาลัยจีน รวมตัวกันเรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มหลักสูตรวิชาเศรษฐศาสตร์แบบ “มาร์กซิสต์” เพื่อไม่ให้นักศึกษาถูก “ล้างสมอง” ด้วยแนวคิดทุนนิยมแบบตะวันตก

หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษเดอะ โกลบอล ไทม์ส ของรัฐบาลจีน ตีพิมพ์จดหมายเปิดผนึกที่อาจารย์มหาวิทยาลัยหลายสิบคนร่วมลงนามลงในฉบับเมื่อวันอังคาร ว่า ท่ามกลางสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศที่ยังคงชะลอตัว และนโยบายปฏิรูปเผชิญกับอุปสรรครอบด้าน การกำหนดหลักสูตรด้านเศษฐศาสตร์ในมหาวิทยาลัยควรมีเนื้อหาเกี่ยวกับลัทธิมาร์กซิสต์อย่างน้อยครึ่งหนึ่ง มิฉะนั้น แนวคิดระบบเศรษฐกิจแบบสังคมนิยมอาจถึงกาลอวสานจากสังคมไปตลอดกาล

เนื้อหาในจดหมายระบุ ด้วยว่า นักศึกษาจีนในยุคปัจจุบันกำลังถูกล้างสมอง ด้วยทฤษฎีเศรษฐศาสตร์และการเมืองแบบตะวันตก แต่ไม่มีการกล่าวอย่างชัดเจนว่า แล้วทฤษฎีมาร์กซิสต์ของนายคาร์ล มาร์กซ นักปรัชญาและนักเศรษฐศาสตร์การเมืองแนวสังคมนิยม ซึ่งเป็นชาวเยอรมัน ถือเป็นแนวคิดแบบตะวันตกด้วยหรือไม่

สำหรับพรรคคอมมิวนิสต์จีน สถาบันการศึกษาทุกระดับจัดได้ว่าเป็นสนามรบด้านอุดมการณ์ที่สำคัญระหว่างความเป็นตะวันตกกับตะวันออก และกระทรวงศึกษาธิการจีน เคยออกรายงานเมื่อปีที่แล้ว เสนอให้ทางการสั่งห้ามจำหน่ายหนังสือเรียนที่มีเนื้อหาเผยแพร่ค่านิยมตะวันตกมากเกินไป