ตร.ชิคาโกรับซื้อปืนคืนจากชาวบ้านหวังลดเหตุรุนแรง

ตร.ชิคาโกรับซื้อปืนคืนจากชาวบ้านหวังลดเหตุรุนแรง

ตำรวจชิคาโกรับซื้อปืนคืนจากประชาชนเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามลดคดีอาชญากรรมรุนแรง

กรมตำรวจชิคาโกรับซื้อปืนคืนจากประชาชนในหลายชุมชนทั่วเมืองแห่งนี้ ที่ตัวเลขการยึดอาวุธผิดกฎหมายเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ

สำหรับโครงการนี้ เจ้าของปืนได้รับการเชิญชวนให้ส่งมอบอาวุธให้แก่ตำรวจ โดยไม่จำเป็นต้องบอกชื่อ หรือเหตุผลในการครอบครอง ส่วนผู้ที่เป็นเจ้าของอาวุธไม่จดทะเบียนก็ไม่จำเป็นต้องบอกหมายเลขบัตรประชาชนแก่ตำรวจ และไม่ต้องถูกสอบปากคำ

ปืนสั้น ปืนพก หรือปืนไรเฟิลแต่ละกระบอกที่นำมาคืน ประชาชนจะได้รับบัตรเงินสดมูลค่า 100 ดอลลาร์ หรือราว 3,550 บาทเป็นการตอบแทน ส่วนปืนลมหรือบีบีกันจะได้รับบัตรของขวัญมูลค่า 10 ดอลลาร์ หรือราว 350 บาท รัฐบาลท้องถิ่นเมืองชิคาโกจัดสรรงบประมาณเพื่อการนี้ไว้ 250,000 ดอลลาร์ โดยวางแผนว่าจะรับซื้อปืนคืนอย่างน้อย 2,500 กระบอก

สถิติล่าสุด ระบุว่า ในเดือนพฤษภาคมที่เพิ่งผ่านพ้นไป ตำรวจชิคาโกยึดปืนไม่จดทะเบียนได้กว่า 2,900 กระบอก สูงกว่าช่วงเดียวกันของปี 2258 ถึง 30% ทั้ง ๆ ที่เมืองชิคาโกซึ่งมีประชากรน้อยกว่านิวยอร์กและลอสแองเจลิสอยู่มาก แต่มีจำนวนปืนที่ถูกยึดต่อประชากรสูงกว่านิวยอร์ก 7 เท่า และสูงกว่าลอสแองเจลิส 2 เท่า

การครอบครองอาวุธปืนไม่จดทะเบียนเป็นเหตุผลสำคัญข้อหนึ่ง ที่ทำให้จำนวนการใช้อาวุธปืนในเมืองนี้พุ่งสูงขึ้น สิ้นเดือนพฤษภาคมเพิ่มขึ้น 65% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2558 มีเหยื่อของเหตุรุนแรงจากอาวุธปืนถึงกว่า 1,400 คน