'ดอน'เชื่อคนไทยที่หวังดี ไม่พูดให้ประเทศเสียหาย

'ดอน'เชื่อคนไทยที่หวังดี ไม่พูดให้ประเทศเสียหาย

“ดอน” เชื่อคนไทยที่หวังดี คงไม่พูดให้ประเทศเสียหายในเวทีต่างชาติ เผยบรรกาศตอนนี้ดีกว่าหลายประเทศในยุโรป

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่ประชุมฝ่ายความมั่นคง โดยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีมติยกเลิกการห้ามบุคคลในบัญชีคสช.ออกนอกประเทศว่า ตนไม่ทราบกระแสข่าวที่ว่านักการเมืองบางคนจะถูกยึดพาสปอร์ตทุกอย่างมาตามขั้นตอน ถ้าไม่สร้างความเดือดร้อนให้ประเทศก็ผ่อนผัน ผู้เกี่ยวข้องได้ไต่ตรองกันแล้วว่าไม่น่าจะเป็นปัญหา             

นายดอน กล่าวว่า ส่วนการติดตามบุคคลที่ถูกเชิญไปพูดตามเวทีต่างประเทศนั้น เชื่อว่าคนที่หวังดีต่อประเทศไทย คงไม่ทำให้สถานการณ์ทรุดลง ไม่เช่นนั้นคงกระทบกับคนไทยส่วนใหญ่ และตนคิดว่าคงไม่มีใครออกไปพูดลักษณะนั้น อาจมีการไปเยี่ยมเยือนใครต่อใคร ก็เป็นที่เข้าใจได้ ว่าเดินทางไปโดยสร้างสรรค์            

ผู้สื่อข่าวถามว่า การปลดล็อกบุคคลให้เดินทางออกนอกประเทศได้ จะลดแรงกดดันจากต่างชาติได้หรือไม่ นายดอน กล่าวว่า “ปลดหรือไม่ปลดล็อกเป็นการตีความ ความจริงเราไม่ได้ถูกล็อก หรือไม่ได้ล็อกตัวเอง มันเป็นมาตรการที่ประเทศนี้ ถือว่าเป็นรัฐบาลรัฐประหาร แต่มีความอิสระเสรีมากกว่าประเทศประชาธิปไตยหรือประเทศปกติมากมาย เลยอย่าไปถือว่าเป็นเรื่องปลดล็อก ถ้าเทียบกันประเทศต่อประเทศแล้ว จะเห็นว่าที่ผ่านมาความอิสระเสรี บรรยากาศที่แจ่มใสมันชัดเจน ใครต่อใครที่มาเยี่ยมเรา เขาถึงกับอุทานทั้งที่ไม่เคยมา ว่ามาแล้วไม่เห็นมีปัญหาอะไรเลย เสียงสะท้อนออกมาตลอดเวลา จึงไม่อยากให้เห็นว่าคนไทยเราพูดกันเอง ความเป็นจริงไม่ใช่อย่างนั้น ต่างชาติเมื่อมาเห็นความแตกต่าง บางคนบอกดูแล้วบรรยากาศดีกว่าหลายประเทศในยุโรปเสียอีก ผมเห็นมาแล้วหลายประเทศตามมุมถนนมีทหารถือปืนเยอะแยะ คนที่มาเห็นจะอกได้ว่าแตกต่างกัน อยากบอกว่าเรื่องที่พูดมันของจริง”                                     

ผู้สื่อข่าวถามว่า พูดได้หรือไม่ว่าไม่กังวลหากมีบุคคลไปพูดในเวทีต่างชาติ นายดอน กล่าวว่าคนไทยที่หวังดีต่อประเทศ ก็จะไปพูดเรื่องดี เพราะประเทศนี้มีอะไรดีเยอะแยะ มีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีหลายด้าน สถาบันระหว่างประเทศได้เห็นและพิสูจน์ได้ด้วยตัวเลขและข้อมูลหลักฐาน จึงจัดอันดับเราดีขึ้นก็ควรเป็นเรื่องที่พวกเราพอใจ โดยการไม่ออกไปพูดในเชิงตรงกันข้ามซึ่งไม่สร้างสรรค์ อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ไม่ได้สั่งการกระทรวงต่างประเทศให้ติดตามแต่อย่างใดเพราะคนไทยถ้ารักประเทศแล้วคงไม่พูดให้บ้านเมืองเสียหาย คนที่ทำให้บ้านเมืองเสียหายคือคนไม่รักประเทศรักกลุ่มรักพรรคพวกแล้วทำให้เดือดร้อนไปถึงประชาชนด้วย