จัดกำลังตร.4กองร้อย เสริมดีเอสไอจับ 'ธัมมชโย'

จัดกำลังตร.4กองร้อย เสริมดีเอสไอจับ 'ธัมมชโย'

ผบ.ตร. สั่งจัดกำลังตร.4กองร้อย กว่า600นาย สนับสนุน "ดีเอสไอ" หากจำเป็นใช้กำลังเข้าวัดพระธรรมกาย จับกุม "ธัมมชโย" ตามหมายจับ

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ทำหนังสือร้องขอกำลังตำรวจเข้าร่วมปฏิบัติการ เพื่อดำเนินการกับพระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีฟอกเงินและรับของโจร ว่า ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมให้การสนับสนุนตามที่ได้รับการร้องขอ โดยขณะนี้ได้เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่เอาไว้ประมาณ 4 กองร้อย หรือ 600 นาย ประจำการอยู่ในฐานที่ตั้ง หากจำเป็นต้องใช้กำลังตำรวจปฏิบัติหน้าที่

โดยตนจะเป็นผู้ตัดสินใจอนุมัติคำสั่งด้วยตัวเอง ส่วนเรื่องการดำเนินการเข้าจับกุมดำเนินคดีนั้น ยังเป็นอำนาจของดีเอสไอ ที่จะตัดสินใจดำเนินการตามกฎหมาย เนื่องจากต้องพิจารณาให้รอบคอบว่า มีผลกระทบตามมาอย่างไรบ้าง

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าว อีกว่า สำหรับกรณีที่พระธัมมชโย ยังจำวัดอยู่ที่วัดพระธรรมกายหรือไม่ ทางตำรวจและดีเอสไอ มีการประสานด้านการข่าวกันอย่างต่อเนื่อง แต่ในส่วนของรายละเอียดนั้นยังไม่สามารถชี้ชัดได้ แต่เชื่อว่าข้อมูลที่มีใกล้เคียงกัน รวมถึงประเด็นเรื่องการซ่องสุมกำลังภายในวัด โดยประเด็นนี้เห็นว่ายังเป็นหน้าที่ของดีเอสไอในการตรวจสอบข้อเท็จจริง

“เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเป็นห่วงเรื่องกลุ่มผู้สนับสนุนทั้งสองฝ่าย ที่อาจออกมาเคลื่อนไหวและเกิดกระทบกระทั่งกันนั้น ผมได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาสถานการณ์ และปฏิบัติไปตามขั้นตอน โดยเป็นเรื่องของพื้นที่รับผิดชอบ ที่จะติดตามดำเนินการอย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว และทราบว่าท่านนายกฯได้สั่งการให้ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เข้ามาติดตามดูแลเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เพื่อคลี่คลายปัญหาดังกล่าวไปในทางที่ดีขึ้น” ผบ.ตร. กล่าว