sideway รอข้อมูลเศรษฐกิจ

sideway รอข้อมูลเศรษฐกิจ

ซื้อเก็งกำไร

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดบวกต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 จากแรงซื้อนักลงทุนสถาบันฯ และพอร์ตโบรกเกอร์ ส่งผลหุ้นใหญ่ในเกือบทุกกลุ่มปรับสูงขึ้น ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ ส่วนใหญ่เปิดทรงตัว รอดูการประชุมรัฐสภาญี่ปุ่นพรุ่งนี้ เกี่ยวกับการเสนอเลี่อนการปรับขึ้นภาษีการขาย


คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนีฯ พักต้วในกรอบ 1415-1432 จุด เพื่อรอดูประเด็นเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้- พรุ่งนี้ ทั้งในและต่างประเทศ โดยวันนี้จับตารายงานตัวเลขเศรษฐกิจไทยเดือน เม.ย. จากธปท. ส่วนพรุ่งนี้จับตาการประชุมรัฐสภาญี่ปุ่น ที่มีกระแสข่าวว่ารัฐบาลจะเสนอให้เลื่อนการปรับขึ้นภาษีการขายจาก 8% เป็น 10% ออกไปอีก 2 ปีครึ่ง (จาก เม.ย. 60 เป็น ต.ค. 62) และ PMI ภาคการผลิตทั้งจากจีน ยุโรปและสหรัฐ ทั้งนี้ ภาพรวมตลาดยังอยู่ในช่วงปรับขึ้นมาทดสอบกรอบบนของกรอบ 1380-1432 จุด ซึ่งดัชนีแกว่งตัวในกรอบนี้มาเกือบ 3 เดือน โดยดัชนีได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันที่ขยับเข้าใกล้ระดับ 50 ดอลลาร์/บาร์เรล และตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาดี ประกอบกับการเก็งกำไรมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมจากญี่ปุ่น ทำให้มีเงินทุนไหลกลับเข้ามาบางส่วน แม้ว่าปัจจัยด้านพื้นฐานในประเทศยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก จึงยังคงมองว่า upside จะยังค่อนข้างจำกัด (กรณีดีสุดคาดที่บริเวณ 1460 จุด)

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) +/– ตัวเลขเศรษฐกิจญี่ปุ่นเดือน เม.ย. ออกมาคละ โดยการบริโภคภาคเอกชนหดตัว -0.4%YoY (จาก -5.3% ในเดือน มี.ค.) แต่ดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดที่ -1.3% ส่วนผลผลิตภาคอุตสหกรรมเพิ่มขึ้น 0.3%MoM (จาก +3.8% ในเดือน มี.ค.) ดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดที่ -1.5%

2) + สศค. เผยเศรษฐกิจ เม.ย. ส่งสัญญาณดีขึ้นตามบริโภค-ลงทุนเอกชน โดยเฉพาะการลงทุนในหมวดก่อสร้าง ขณะที่การใช้จ่ายรัฐบาลยังเป็นปัจจัยสนับสนุนเศรษฐกิจไทยโดยขยายตัวสูงที่ 16.8% ต่อปี สำหรับการส่งออกสินค้ากลับมาหดตัวอีกครั้งในกลุ่มตลาดและสินค้าส่งออกหลัก (ดูรายละเอียดในเล่ม)

3) จับตารายงานตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ การใช้จ่ายเอกชนเดือน เม.ย. (คาด +0.6% จาก +0.1%) ราคาบ้านจาก S&P/Case-Shiller เดือน มี.ค. (คาด +5.1%YoY จาก
+5.4%) และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (คาด 96 จาก 94)

กลยุทธ์

เลือกเก็งกำไรรายตัว / นักลงทุนระยะกลางรอซื้อเมื่ออ่อนตัว 1380 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy)

        หุ้นเก็งกำไรเงินทุนไหลเข้า BBL ADVANC SCC PTT
        หุ้นได้ผลบวกบาทอ่อน SVI ERW CENTEL
        หุ้นคาดได้เข้าคำนวณ SET50 ได้แก่ MTLS RATCH BIGC KCE GPSC