'โกลเบล็ก'มองราคาทองแกว่ง 1,170-1,235ดอลลาร์

'โกลเบล็ก'มองราคาทองแกว่ง 1,170-1,235ดอลลาร์

"บล.โกลเบล็ก" มองราคาทองคำสัปดาห์นี้ยังซึมตามเส้นเทคนิค ชี้มีแนวโน้มสร้างฐานเพื่อฟื้นตัวรอบใหม่ ประเมินกรอบที่ 1,170-1,235 ดอลลาร์/ ออนซ์

นายสุทธิพงษ์ ศรีพรประเสริฐ นักวิเคราะห์การลงทุน บล.โกลเบล็ก เปิดเผยว่า ราคาทองคำในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวลง 39 ดอลลาร์/ออนซ์ หรือคิด เป็น 3.11% ปิดที่ระดับ 1,212 ดอลลาร์/ ออนซ์ โดยมีปัจจัยกดดันจากการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ สหรัฐหลังเจ้าหน้าที่ระดับสูง ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลายรายออกมาให้ความเห็นสอด คล้องกันถึงแนวโน้มที่เฟดจะปรับขึ้นอัตรา ดอกเบี้ยในอนาคตอันใกล้นี้ ขณะที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกมาส่งสัญญาณสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยกล่าวว่า เฟดควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า ถ้าหากเศรษฐกิจมีการขยายตัว ตามที่คาดการณ์ไว้ และการจ้างงานยังคงเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ สหรัฐรายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาแข็งแกร่งจากตัวเลขยอดขายบ้านใหม่เพิ่ม ขึ้นในเดือน เม.ย.สู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2008 และเป็นการรายงานตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 สำหรับจีดีพีประจำไตรมาสแรกอยู่ที่ 0.8% ซึ่งสูงกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ 0.5% บวกกับ ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวขึ้นในเดือนพ.ค. รวมถึงราคาน้ำมันดิบที่ปรับเพิ่มขึ้นแรง หลังรายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐ ปรับตัวลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ส่งผลให้นักลงทุนย้ายการ ลงทุนจากตลาดทองคำมายังตลาดหุ้นแทนเพื่อลดความ เสี่ยง ขณะที่แนวโน้มการปรับขึ้นดอกเบี้ยใน การประชุมครั้งถัดไปช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค.นี้ จะยังคงสร้างแรงกดดันต่อราคาทองคำ

ดังนั้นประเมินแนวโน้มราคาทองโลกด้านเทคนิค ยังคงปรับลงต่อเนื่องตามรูปแบบลง V-SHAPE ที่ สอดคล้องกับแรงกดดันแนวต้านเส้นค่าเฉลี่ย 5 วัน ขณะที่การเรียงตัวขาลงของแท่งเทียนเป็นสัญญาณ แรงขาย ทำให้ราคาแนวโน้มปรับลงต่อ อย่างไรก็ตามการปรับลงมาจบรูปแบบลง V-SHAPE และค่า สัญญาณ RSI เริ่มมีภาวะขายมาก จะช่วยลดแรงถ่วงให้ราคาทองหลังจากนี้จะปรับลงไม่แรงและมี แนวโน้มที่จะสร้าง ฐานราคาเพื่อฟื้นตัวขึ้นรอบใหม่ โดยมีแนวรับ 1,175-1,170 ดอลลาร์/ออนซ์ และแนวต้าน 1,230-1,235 ดอลลาร์/ออนซ์