ผันผวนในเชิงบวก

ผันผวนในเชิงบวก

หาจังหวะซื้อเมื่อดัชนีย่อลง เก็บสะสมหุ้นมีพื้นฐานดี ได้ประโยชน์จากค่าเงินบาทอ่อน

UOBKH แนวโน้มตลาดวันนี้ :  ผันผวนในเชิงบวก

เราคาดว่าทิศทางตลาดหุ้นไทยวันนี้จะผันผวนในเชิงบวกที่ 1,410-1,430 จากราคาน้ำมันที่ทรงตัวอยู่เหนือระดับ 50 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เรามองว่าระยะสั้นตลาดยังมีโอกาสไปต่อจากการที่ FED มีโอกาสคงดอกเบี้ยในเดือน มิ.ย. 59 อย่างไรก็ตามเรายังคงแนะนำให้นักลงทุนคงเงินสด 40% เพราะระยะยาวตลาดไทยขาดปัจจัยบวกใหม่ๆมาสนับสนุนและได้ปรับตัวขึ้นมาแรงกว่าตลาดในภูมิภาคหากมองตั้งแต่ต้นปี

แนวรับ/แนวต้าน : 1410/1430 สัดส่วนการลงทุน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

กลยุทธ์ : หาจังหวะซื้อเมื่อดัชนีย่อลง เก็บสะสมหุ้นมีพื้นฐานดี ได้ประโยชน์จากค่าเงินบาทอ่อน เช่น กลุ่มส่งออก มี story หนุนเป็นรายตัว และคาดจะรายงานงบออกมาดีในปีนี้

หุ้นแนะนำ

PTL (11) : ราคาหุ้นในวันนี้มีโอกาสไปต่อจากเมื่อวานเนื่องจากผลประกอบการออกมาดีกว่าคาด (+139% yoy) จากอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้นที่ 22.5% จาก 18.5% ในไตรมาสที่ผ่านมา และค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่ลดลง ซึ่งแนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 1Q60 (เม.ย.- มิ.ย.59) ยังคงมีแนวโน้มดีต่อเนื่อง จาก 1) อัตรากำลังการผลิตของโรงงานที่ระดับ 80-90% เทียบกับ 70-80% ในปีก่อน 2) spread ที่อยู่ในระดับสูงจากราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับต่ำ และ 3) ค่าใช้จ่ายที่ลดลงจากการลงทุนทางด้านเทคโนโลยี อีกทั้ง PTL ได้ตั้งสำรองในประเทศตุรกีและอเมริกาไปทั้งหมดแล้วในปี 58

IFEC (7.2) : IFEC จัด site visit ที่รร.ดาราเทวี เมื่อเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา มีนักข่าวและนักวิเคราะห์ไปรวมกว่า 40 คน ซึ่งโดยรวมมี feedback ค่อนข้างดี คาดธุรกิจโรงแรมจะปลดหนี้หมดในปีนี้พร้อมจะกระจายหุ้นเข้าตลาด ในส่วนธุรกิจพลังงานทดแทนคาดจะมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 100mw จากปัจจุบัน 39mw ภายในสิ้นปีนี้ และอาจจะมีดีลใหญ่ใน 2-3 เดือนข้างหน้า เราคาดตลาดจะมีการปรับเพิ่มประมาณการกำไรสุทธิและราคาเป้าหมายขึ้น

ERW (5.3) : ผลประกอบการ 2Q59 มีลุ้นเป็นบวกครั้งแรกในรอบหลายปี เนื่องจากได้รับผลบวกจากนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวจีนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องอีกทั้งปีนี้มีวันหยุดยาวหลายวัน ทั้งนี้ปัจุบันราคาหุ้นยังขึ้นมาไม่มากหากเทียบกับหุ้นในกลุ่มโรงแรม

KCE (91) : ได้ผลบวกจากค่าเงินบาทอ่อนเนื่องจากส่งออกกว่า 95% และยังมีลุ้นเข้าเทรดในกลุ่ม SET50 กลางปีนี้ อีกทั้งคาดผลประกอบการจะเติบโตต่อเนื่องอย่างน้อยจนถึง 3Q59 เนื่องจากแนวโน้มคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นจากการลดราคาสินค้า ซึ่งจะไม่กระทบต่ออัตรากำไรขั้นต้นเนื่องจากประสิทธิภาพของเครื่องจักรในโรงงานใหม่ที่ดีขึ้นและผลแห่งการประหยัดต่อขนาด (Economies of Scale)

ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการลงทุน

ปัจจัยภายในประเทศ

+ คลังชงครม.วันนี้ ปรับเงื่อนไขมาตรการภาษีส่งเสริม ลงทุนเอกชน หักค่าใช้จ่ายได้ 2 เท่า จูงใจเอกชนรายใหญ่ปักธงลงทุนปีนี้ มั่นใจเศรษฐกิจปีนี้เป็นไปตามเป้าหมาย 3.3% ด้าน กนอ.จ่อตั้งหน่วยงานอิสระ บริหารเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หนุนอุตสาหกรรมเป้าหมายโตต่อเนื่อง

+ ผู้ประกอบการอสังหาฯ ชี้ดอกเบี้ยต่ำ จังหวะลงทุนอสังหาฯ แนะถือครองยาว หมดยุคเก็งกำไรขายใบจอง ชี้คอนโดแนวรถไฟฟ้าคอนโดไฮเอนด์ น่าลงทุน "เศรษฐกิจ-ความเชื่อมั่น" ปัจจัยลบกดอสังหาฯปีนี้ คาดโตชะลอที่ 5% ขณะการลงทุนเมกะโปรเจคแรงหนุนอสังหาฯฟื้นตัว

+ "แบงก์ชาติ" ชี้บาทอ่อนจากปัจจัยต่างประเทศ หลังตลาดคาด "เฟด" ส่อขึ้นดอกเบี้ย กดดันเงินดอลลาร์แข็งเร็ว ย้ำดูแลให้การเคลื่อนไหวเงินบาทสอดคล้องกับสกุลอื่นๆ แบงก์กรุงเทพเชื่อเฟดขึ้นดอกเบี้ยครั้งเดียว หลังการฟื้นตัวไม่ชัด จับตาการจ้างงานนอกภาคเกษตรหากดีขึ้น โอกาสปรับขึ้นดอกเบี้ยมีมาก ด้านตลาดทุน-ตราสารหนี้ ไม่กังวล เชื่อความผันผวนไม่มากนัก หลังต่างชาติถือสถานะบอนด์ไทย 10% นักวิเคราะห์มองตลาดหุ้นไทยได้รับผลกระทบ แต่ไม่น่ากังวลเงินทุนไหลออก

- นายสมเกียรติ อนุราษฎร์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวถึงสรุปผลขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจหอการค้า 5 ภาค ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจโดยรวมของหอการค้าไทยอยู่ที่ 42 จุด ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจอยู่ที่ 22.8 จุด ซึ่งต่ำกว่าระดับ 50 สะท้อนให้เห็นว่านักธุรกิจไทยยังไม่มั่นใจต่อเศรษฐกิจไทยปีนี้ เนื่องจากการส่งออกที่ลดลงเพราะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว รวมถึงการบริโภคภายในประเทศก็มีแนวโน้มชะลอตัวลงจากปัญหาภัยแล้งและราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ทำให้เกษตรกรมีรายได้น้อยและมีภาระหนี้สินเพิ่มขึ้น

ปัจจัยต่างประเทศ

ตลาดหุ้นนิวยอร์ก, ตลาดน้ำมันนิวยอร์กปิดทำการวันจันทร์ที่ 30 พ.ค. เนื่องในวัน Memorial Day

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดทำการในวันจันทร์ที่ 30 พ.ค.เนื่องในวันหยุดธนาคารของอังกฤษ

+ ดัชนีนิกเกอิปิดพุ่งขึ้น 233.18 จุด หรือ 1.39% แตะที่ 17,068.02 จุด

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดทะยานขึ้นเหนือระดับ 17,000 จุดเป็นครั้งแรกในรอบ 1 เดือน ในวันนี้ เพราะได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของเงินเยน และความเป็นไปได้ที่ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะเลื่อนการปรับขึ้นภาษีการอุปโภคบริโภคออกไปจากกำหนดการเดิมในปีหน้า