รมว.ยธ.ชี้ 'พระ' ทุกลำดับชั้น ช่วยเหลือจนท.กรณี 'ธัมมชโย'

รมว.ยธ.ชี้ 'พระ' ทุกลำดับชั้น ช่วยเหลือจนท.กรณี 'ธัมมชโย'

"พล.อ.ไพบูลย์" รมว.ยธ. ชี้ "พระ" ทุกลำดับชั้นช่วยเหลือจนท. กรณีดำเนินการ "ธัมมชโย" ลั่นไม่ยอมให้กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมาย

เมื่อเวลา 09.00 น. พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงผลการหารือระหว่างกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กับพระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เจ้าอาวาสวัดเขียนเขต พระอารามหลวง ต.บึงยี่โถ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ถึงกรณีพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายว่า อธิบดีดีเอสไอได้ รายงานว่า การพูดคุยวันนั้นเป็นไปด้วยดี ซึ่งท่านได้ให้ความร่วมมือและเมตตาเป็นอย่างดี ขอให้ใจเย็น เพราะตอนนี้พระผู้ใหญ่ทุกลำดับชั้นลงมาช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ช่วยประสานงาน

เมื่อถามถึงบรรยากาศภายในวัดพระธรรมกายดูตึงเครียด เนื่องจากมีการขึงรั้วลวดหนามป้องกันวัด พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวว่า ขออย่ามองในแง่ร้ายจนเกินไป ซึ่งขณะนี้เรายังไม่เข้าไป โดยจ้าหน้าที่ต้องไตร่ตรองทำให้รอบคอบ จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ต้องมีการพูดคุย ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่วัด ระบุอาจควบคุมลูกศิษย์ไม่ได้นั้น เรารับฟัง และตนต้องพูดกับสื่อเพื่อชี้แจงบรรดาลูกศิษย์และคนที่เกี่ยวข้องทุกวัน ข้อสงสัยในเรื่องความไม่เป็นธรรม หรือการรังแกพระนั้นสามารถจัดคณะมาพูดคุยกับเจ้าหน้าที่หรือตนได้ จะได้ชี้แจงว่าเรื่องราวทั้งหมดเป็นอย่างไร แต่เรื่องของความศรัทธาขอให้แยกกับการปฏิบัติตามกฎหมาย ขอร้องบรรดาลูกศิษย์อย่าทำอะไรที่ผิดกฎหมาย อย่าทำให้กลายเป็นเรื่องใหญ่ เพราะจะกลายเป็นการขัดขวางเจ้าหน้าที่

พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวอีกว่า เชื่อว่าเราคงมีความเข้าใจตรงกันว่าทำไมต้องมีวิธีการมากกว่าผู้ต้องหาปกติ เพราะเราไม่ต้องการให้เกิดสิ่งที่ไม่พึงปรารถนา และต้องเคร่งครัดในการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเท่าเทียม ซึ่งวิธีการต้องทำด้วยความละมุนละม่อม รอบคอบ แต่จะไม่ยอมให้กฎหมู่มาอยู่เหนือกฎหมายเด็ดขาด