ตร.จ่อสรุปคดีไฟไหม้หอพัก คลอก 17 นร.หญิง

ตร.จ่อสรุปคดีไฟไหม้หอพัก คลอก 17 นร.หญิง

ตำรวจเตรียมสรุปคดีไฟไหม้หอพักโรงเรียนพิทักษ์เกียรติวิทยา อ.เวียงป่าเป้า ตัดประเด็นเกิดจากอุบัติเหตุเหลือเพียงความประมาทหรือไม่

ความคืบหน้าคดีไฟไหม้บ้านพักเด็กหญิงโรงเรียนพิทักษ์เกียรติวิทยา ตำบลเวียง อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย เป็นเหตุให้นักเรียนหญิง เสียชีวิต 17 คนและบาดเจ็บ 5 คนเหตุเกิดวันที่ 22 พฤษภาคม ที่ผ่านมา แม้ว่าจะเปิดเรียนเมื่อวานเป็นวันแรกแต่ก็ยังมีนักเรียนมาเรียนบางตา ส่วนการสอบสวนได้สอบปากคำผู้เกี่ยวข้องไปแล้วกว่า 50 ปาก โดยมีการตัดประเด็นเกิดจากอุบัติเหตุเหลือเพียงความประมาทหรือไม่ และการป้องกันเหตุว่าทำได้ดีแค่ไหน

พล.ต.ทรงธรรม อัลภาชน์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 กล่าวว่าการสอบปากคำถือว่าคืบหน้าไปกว่า 80% แล้ว และผลจากการสอบปากคำทำให้ได้ข้อมูลใหม่หลายเรื่อง จึงคาดว่าจะสรุปได้ใน 1 สัปดาห์ โดยยังคงรอผลการตรวจพิสูจน์หลักฐานจากกองพิสูจน์หลักฐาน 5 อย่างเป็นทางการ และผลตรวจจากแพทย์อยู่ และจะตัดเรื่องอุบัติเหตุออกไปโดยมุ่งเป้าไปที่ 2 เรื่องหลักคือความประมาทว่ามีหรือไม่ และการป้องกันเหตุที่ทำกันได้ดีหรือไม่ แต่ขั้นนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าจะต้องดำเนินการกับใครเพราะยังต้องรอข้อมูลทุกฝ่ายให้ครบก่อน

ขณะเดียวกันในการหารือระหว่างตำรวจภูธรภาค 5 และกองพิสูจน์หลักฐาน มีการแจ้งถึงเหตุไฟไหม้ที่เกิดจากขั้วหลอดไฟหลอมละลายและทำให้เกิดไฟไหม้ว่าเคยเกิดเหตุในลักษณะนี้มาแล้ว 2-3 ครั้งแต่ไม่เป็นที่เปิดเผยต่อสาธารณชน โดยเจ้าหน้าที่เคยจับภาพเหตุการณ์จากกล้องวงจรปิดได้ในบางเหตุการณ์ด้วย

ด้านนายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ นายอำเภอเวียงป่าเป้า และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ประชุมผู้ปกครองนักเรียนเพื่อแจ้งถึงความคืบหน้าในการช่วยเหลือ และพบว่ามีผู้ปกครองงแจ้งความประสงค์จะย้ายบุตรหลานออกไปจำนวน 22 คน ทางศึกษาธิการจังหวัดจึงได้แยกประชุมเพื่อให้การช่วยเหลือตามความประสงค์เป็นรายๆ ต่อไป

ส่วนการช่วยเหลือหลังปิดศูนย์ มีการสรุปยอดเงินช่วยเหลือจากทุกบัญชี รวม 14,688,000 บาท และสิ่งของอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งสิ่งของจะมอบการช่วยเหลือให้แล้วเสร็จ ส่วนเงินจะประชุมคณะกรรมการ เพื่อจัดสรรตามความเหมาะสมในแต่ละราย ในวันที่ 1 มิถุนายน โดยแบ่งเป็น 3 ส่วนคือกลุ่มญาติผู้เสียชีวิต กลุ่มผู้บาดเจ็บ และคงเป็นไปในลักษณะ ลดหลั่นกันตามลำดับ โดยจะมอบให้วันที่ 3 มิถุนายน โดยช่วงเช้าจะมีการทำบุญสืบชะตาเมืองเวียงป่าเป้าที่วัดป่างิ้ว ต.ป่างิ้ว อ.เวียงป่าเป้า ด้วย

ขณะที่เด็กนักเรียนส่วนใหญ่ที่มาเรียนวันแรกต่างบอกว่าไม่รู้สึกกลัวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเนื่องจากทางโรงเรียนมีกิจกรรมให้ทำเป็นการคลายเครียดทั้งการร้องเพลงและร่วมเล่นกับเพื่อน ๆ พร้อมทั้งครูในโรงเรียนต่างให้กำลังใจและเตือนไม่ให้เล่นกับไฟเพราะไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำซ้อน ทำให้การเรียนในวันแรกจึงมีความสนุกสนาน