'กรมประมง' แจ้งประกาศปิดอ่าวไทยตอนใน

'กรมประมง' แจ้งประกาศปิดอ่าวไทยตอนใน

"อธิบดีกรมประมง" ประกาศปิดอ่าวไทยตอนใน รูปตัว "ก" 8 จังหวัด ตั้งแต่ประจวบคีรีขันธ์ถึงชลบุรี พร้อมตั้งศูนย์ออกลาดตระเวน 24 ชั่วโมง

นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 1 มิ.ย. ถึง 31 ก.ค. 59 ได้ประกาศปิดอ่าวไทยตอนใน รูปตัว "ก" 8 จังหวัด ในพื้นที่จับสัตว์น้ำบางส่วน ตั้งแต่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สมุทรปราการ กรุงเทพมหานคร ฉะเชิงเทรา และชลบุรี พร้อมแจ้งเตือนชาวประมงห้ามใช้อวนรุนเคยไนลอนสีแดง (ด้าย 3) ขนาดช่องตา 1.5 มิลลิเมตร เพราะตามประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ออกภายใต้พระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 นั้น กำหนดว่าเครื่องมืออวนรุนเคยประกอบเรือยนต์ที่ใช้ทำการประมงที่อนุญาตให้ใช้ได้นั้น ต้องมีขนาดช่องตาอวน 2 X 2 มิลลิเมตร โดยถุงอวนจะต้องทำด้วยเนื้ออวนชนิดโพลีเอทีลีน สีฟ้า ตาสี่เหลี่ยม แบบไม่มีปมและต้องไม่ติดโซ่ ซึ่งหากมีผู้ฝ่าฝืนมีโทษหนัก ปรับสูงสุด 30 ล้านบาท พร้อมยึดเรือ ถอนใบอนุญาต

ทั้งนี้ มีหลักฐานทางวิชาการยืนยันว่า มาตรการปิดอ่าวส่งผลดี พบสัตว์น้ำมากขึ้นและมีขนาดใหญ่ขึ้น อีกทั้งจะมีการตั้งศูนย์เฉพาะกิจและออกปฏิบัติการร่วมกับศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) ออกลาดตระเวน 24 ชั่วโมงด้วย