'โกลด์แมน แซคส์'ชี้เฟดขึ้นดอกเบี้ย ช่วงมิ.ย.-ก.ค.

'โกลด์แมน แซคส์'ชี้เฟดขึ้นดอกเบี้ย ช่วงมิ.ย.-ก.ค.

"โกลด์แมน แซคส์" ชี้ถ้อยแถลง "เจเน็ต เยลเลน" สะท้อนว่าธนาคารกลางสหรัฐจะปรับขึ้นดอกเบี้ยช่วงเดือน มิ.ย - ก.ค.

โกลด์แมน แซคส์ออกรายงานระบุว่า หลังจากที่ได้รับฟังถ้อยแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่กล่าวแสดงความเห็นเกี่ยวกับทิศทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด ทางบริษัทก็ได้ระบุความเป็นไปได้ที่เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.ไว้ที่ระดับ 35% ขณะที่เดือนก.ค.อยู่ที่ 35% เช่นกัน ส่วนเดือนก.ย.อยู่ที่ 20%

รายงานระบุว่า ถ้อยแถลงของนางเยลเลนเป็นการแสดงความคาดหวังว่าเฟดอาจมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย. หรือเดือนก.ค. รวมทั้งอาจเป็นเดือนก.ย. ถึงแม้เดือนก.ย.อาจไกลเกินกว่าความหมายของคำว่า "ไม่กี่เดือนข้างหน้า" ของนางเยลเลน

ทั้งนี้ นางเยลเลนกล่าวว่า เฟดควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า ถ้าหากเศรษฐกิจมีการขยายตัวตามที่คาดการณ์ไว้ และการจ้างงานยังคงเพิ่มขึ้น

"หากเศรษฐกิจยังคงขยายตัว และตลาดแรงงานยังคงฟื้นตัวขึ้น ซึ่งดิฉันก็คาดว่าสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป และอย่างระมัดระวังก็ถือว่ามีความเหมาะสม" นางเยลเลนกล่าว

นางเยลเลนยังระบุว่า เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวขึ้น หลังจากอยู่ในภาวะซบเซาในไตรมาสแรก นอกจากนี้ ดอลลาร์ และราคาน้ำมันกำลังปรับตัวมีเสถียรภาพ ซึ่งจะช่วยผลักดันให้อัตราเงินเฟ้อไปสู่ระดับเป้าหมายของเฟดที่ 2% อย่างไรก็ตาม เฟดจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไป เนื่องจากจะทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง

นางเยลเลน ยังกล่าวว่า ตลาดแรงงานใกล้เข้าสู่ภาวะการจ้างงานเต็มที่แล้ว แต่ก็ยังมีความอ่อนแอในด้านค่าจ้าง และการเติบโตของประสิทธิภาพการผลิต