เขตเศรษฐกิจพิเศษกัมพูชาเข้าตลาดหุ้น

เขตเศรษฐกิจพิเศษกัมพูชาเข้าตลาดหุ้น

เขตเศรษฐกิจพิเศษพนมเปญเปิดขายหุ้นครั้งแรกต่อสาธารณะ (ไอพีโอ)

เขตเศรษฐกิจพิเศษพนมเปญเปิดขายหุ้นครั้งแรกต่อสาธารณะ (ไอพีโอ) ระดมทุนได้ประมาณ 8.2 ล้านดอลลาร์ กลายเป็นบริษัทรายที่ 4 ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์กัมพูชา

ตลาดหลักทรัพย์กัมพูชาซึ่งร่วมทุนกับตลาดหลักทรัพย์เกาหลีใต้ เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2554 แต่ยังไม่ค่อยมีบริษัทเข้ามาจดทะเบียน เนื่องจากบริษัทกัมพูชาลังเลว่าบริษัทตนยังไม่ได้มาตรฐานความโปร่งใสและปฏิบัติตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ได้

ธุรกิจล่าสุดที่เข้าจดทะเบียนคือ เขตเศรษฐกิจพิเศษพนมเปญ ซึ่งบริหารนิคมอุตสาหกรรมพื้นที่ 2,231.25 ไร่ ชานเมืองหลวง เสนอขายหุ้นใหม่ 11.5 ล้านหุ้นในราคาหุ้นละ 2,860 เรียล (ราว 25 บาท)

นายลิม ชิฟ โอ นักธุรกิจชาวกัมพูชา ประธานเขตเศรษฐกิจพิเศษพนมเปญ กล่าวว่า การตัดสินใจขายหุ้นต่อสาธารณะเป็นความต้องการดั้งเดิมเพื่อรักษาการเจริญเติบโตของเขตเศรษฐกิจพิเศษพนมเปญ เงินทุนที่ได้จากการขายหุ้นไอพีโอ จะนำไปขยายเขตเศรษฐกิจพิเศษพนมเปญ และสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษแห่งใหม่ขนาด 331.25 ไร่ ใกล้พรมแดนไทย-กัมพูชา เพื่อดึงนักลงทุนต่างชาติ

ด้านนายฮง ซก อาวร์ ซีอีโอตลาดหลักทรัพย์กัมพูชา กล่าวว่า แม้จะมีบริษัทดี ๆ มาจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์ แต่ตัวเลือกสำหรับนักลงทุนยังมีน้อย ตลาดหลักทรัพย์แผนให้บริการคำปรึกษาฟรีแก่บริษัท และจะเปิดแพลทฟอร์มใหม่ให้บริษัทขนาดกลางและขนาดเล็กเข้ามาจดทะเบียนได้

สำหรับนักลงทุนมองว่า การที่บริษัทกัมพูชาเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์น้อย เพราะไม่ต้องการเปิดเผยสถานะทางการเงินและปฏิบัติตามกฎหมายภาษี

ส่วนอีกสามบริษัทในตลาดหลักทรัพย์กัมพูชา ได้แก่ รัฐวิสาหกิจการประปาพนมเปญ บริษัทผลิตเสื้อผ้าไต้หวัน “แกรนด์ทวินส์ อินเตอร์เนชันแนล” และรัฐวิสาหกิจการท่าเรือพนมเปญ