BTS - ซื้อ

BTS - ซื้อ

กำไรสุทธิไตรมาส 4/58 ต่ำกว่าประมาณการ แต่คาดว่าจะดีขึ้นในไตรมาสหน้า

ต่ำกว่าคาด

BTS รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 4/58 (ม.ค.-มี.ค. 2559) ที่ 44 ล้านบาท ลดลง 94% YoY และ 93% QoQ หากไม่นับรวมกำไรจากการขายเงินลงทุนที่ 36 ล้านบาท และค่าเผื่อการด้อยค่าของเงินลงทุนที่ 400 ล้านบาท กำไรหลักไตรมาส 4/58 อยู่ที่ 335 ล้านบาท ลดลง 43% ทั้ง YoY และ QoQ ซึ่งผลประกอบการต่ำกว่าประมาณการของเราและของตลาด เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายพิเศษและค่าใช้จ่ายอื่นๆสูงกว่าคาด

ประเด็นหลักจากผลประกอบการ

ปัจจัยหลักที่ส่งผลให้กำไรสุทธิปรับตัวลดลง ได้แก่ 1) ค่าใช้จ่ายพิเศษ และ 2) ค่าใช้จ่ายอื่นๆบันทึกเข้ามาในไตรมาส 4/58 ด้านการดำเนินงานมีส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจขนส่งมวลชนเพิ่มขึ้น YoY แต่อ่อนตัวลง QoQ (เนื่องจากเป็นช่วงโลว์ซีซั่น) รายได้จากการเดินรถและซ่อมบำรุงปรับตัวขึ้น 4% ทั้ง YoY และ QoQ มาอยู่ที่ 410 ล้านบาทซึ่งเป็นการปรับเพิ่มค่าจ้างสำหรับรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวตามสัญญา นอกจากนั้นส่วนแบ่งกำไรสุทธิจากกองทุน BTSGIF เพิ่มขึ้น 34% YoY (แต่ลงลง 10% QoQ) เป็น 197 ล้านบาท ในขณะที่ส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจสื่อ VGI ปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้ง YoY และ QoQ โดยกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 1,551% YoY และ 7% QoQ มาอยู่ที่ 248 ล้านบาท หนุนโดยอัตราการเช่าพื้นที่โฆษณาที่สูงขึ้นและอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้น

ส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวเพิ่มขึ้น YoY และ QoQ หนุนโดยค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่ลดลง ถึงแม้ว่ารายได้จะลดลง เนื่องจากไม่มีการโอนคอนโด (ขายหมดแล้ว) และรายได้ที่ลดลงของโรงแรมอีสติน แกรนด์ สาทร หลังจากการขายให้กับยูซิตี้ ในขณะที่กำไรสุทธิจากบริษัทร่วมทุนลดลง 49% YoY เนื่องจากส่วนแบ่งขาดทุนจากการลงทุนร่วมกับแสนสิริ, เบย์วอเตอร์ และ ยูซิตี้

แนวโน้ม

กำไรหลักไตรมาส 1/59 (เม.ย.-มิ.ย.) คาดว่าจะทรงตัว YoY เนื่องจากส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจขนส่งมวลชน, ธุรกิจสื่อ, ธุรกิจอสังหาฯเชิงพาณิชย์ และธุรกิจบริการน่าจะชดเชยส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจอสังหาฯที่อยู่อาศัย (ไม่มีการโอนคอนโดในไตรมาสนี้) อย่างไรก็ตามกำไรหลักของบริษัทไตรมาส 1/59 คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น QoQ เมื่อค่าใช้จ่ายอื่นๆกลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดยปกติแล้วช่วงเดือน เม.ย.-มิ.ย. จะเป็นช่วงโลว์ซีซั่นในการใช้ระบบขนส่งมวลชน จากข้อมูลในอดีตชี้ให้เห็นว่าจำนวนผู้โดยสารลดลง 3% QoQ ในช่วงไตรมาสดังกล่าว

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไป

เรายังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 59 ที่ 2,076 ล้านบาท ไม่เปลี่ยนแปลง


คำแนะนำ

ในมุมมองของเรา ราคาหุ้นในปัจจุบันที่อ่อนตัวลงได้สะท้อนถึงแนวโน้มการเติบโตของกำไรหลักปี 2558-59 ที่ต่ำกว่าปกติ อย่างไรก็ตามเราคาดว่าโครงการขนส่งมวลชนใหม่ของภาครัฐจะช่วยหนุนให้มีอัพไซต์ต่อประมาณการกำไรบริษัทอย่างมีนัยยะสำคัญและน่าจะเป็นปัจจัยหนุนให้ราคาหุ้นปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ยังมีอัพไซต์จากโครงการร่วมลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ใหม่ ทั้งนี้มูลค่าหุ้น BTS ในปัจจุบัน ซื้อขายที่ PBV ณ สิ้นเดือน มี.ค. 2560 ที่ 2.2 เท่า ใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยระยะยาว BTS ประกาศจ่ายเงินปันผลที่ 0.34 บาทต่อหุ้น สำหรับผลการดำเนินงานครึ่งหลังของปี 58 ซึ่งคิดเป็นเงินปันผลรวมของบริษัทปี 58 ที่ 0.68 บาทต่อหุ้น (หรือคิดเป็นเงินจำนวน 8 พันล้านบาท ตามที่บริษัทสัญญาไว้) การจ่ายเงินปันผลดังกล่าวคิดเป็นอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ 3.8% สำหรับช่วงครึ่งปีหลังและคิดเป็นอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีที่ 7.6% ทั้งนี้จะขึ้นเครื่องหมาย XD ในวันที่ 28 ก.ค. 2559 และจ่ายเงินปันผลในวันที่ 16 ส.ค. 2559