sideway up ต้าน 1420 จุด

sideway up ต้าน 1420 จุด

ซื้อเก็งกำไร

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดบวกได้แข็งแกร่ง จากการกลับมาซื้อสุทธิของนักลงทุนต่างชาติ 2.7 พันล้านบาท หนุนหุ้นขนาดใหญ่ โดยเป็นไปในทิศทางเดียวกับประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้เปิดคละ หลังประธานเฟดส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยในไม่กี่เดือนข้างหน้า

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนี sideway up แนวต้าน 1420/1432 จุด แนวรับ 1408/1400 จุด โดยได้แรงหนุนจากแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐที่ขยายตัวได้ดี หลังประกาศจีดีพี 1Q59 ขยายตัวดีขึ้นเป็น 0.8%QoQ (จากประมาณการณ์ครั้งแรกที่ +0.5%) ลดความ panic ของนักลงทุนแม้เฟดมีแนวโน้มปรับขึ้นดอกเบี้ยในอีก 1-2 เดือนข้างหน้า (ล่าสุดตลาดคาดเกิดขึ้นเดือน ก.ค. นี้) ส่วนแนวโน้มราคาน้ำมันยังรักษาแนวโน้มบวกได้อยู่แม้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น (จับตาการประชุมโอเปคในวันที่ 2 มิ.ย. นี้ แต่คาดยังไม่มีข้อตกลงเรื่องการตรึงกำลังการผลิต) ทั้งนี้ คาดการปรับขึ้นของดัชนี จะยังไม่ผ่านแนวต้าน 1432 จุดได้โดยง่าย จากปริมาณการซื้อขายที่ยังคงเบาบางและยังขาดปัจจัยหนุนที่เด่นชัด

สัญญาณเทคนิคระยะสั้น ยังเคลื่อนไหวในกรอบ 1380-1432 จุด หากปิดต่ำกว่า 1380 จุดลงไปจะเป็นสัญญาณขาย ยืนยันการปรับฐานรอบใหญ่

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) +/– ประธานเฟด กล่าวสุนทรพจน์เมื่อวันศุกร์ สนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า ถ้าหากเศรษฐกิจมีการขยายตัวตามที่คาดการณ์ไว้ และการจ้างงานยังคงเพิ่มขึ้น เพื่อให้การปรับขึ้นดอกเบี้ยทำได้อย่างค่อยเป็นต่อไป เพราะการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไป จะทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง

2) + สหรัฐ เผยจีดีพี 1Q59 โต +0.8%QoQ เทียบรายปี แม้ว่าจะน้อยกว่าตลาดคาดเล็กน้อยที่ +0.9% แต่ดีกว่าประมาณการครั้งแรกที่ +0.5% (ดูรายละเอียดในเล่ม)
3) + ผู้นำกลุ่ม G7 ออกแถลงการณ์หลังการประชุม ตกลงที่จะใช้ทั้งนโยบายการเงิน การคลัง และนโยบายเชิงโครงสร้าง เนื่องจากบรรดาผู้นำต่างเห็นพ้องต้องกันว่าเศรษฐกิจโลกในปัจจุบันมีความเสี่ยงที่จะเข้าสู่ภาวะวิกฤติ (เป็นไปตามที่ตลาดคาด)

กลยุทธ์

       เลือกเก็งกำไรรายตัว / นักลงทุนระยะกลางรอซื้อเมื่ออ่อนตัว 1370/1350 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy)

       หุ้นได้ผลบวกบาทอ่อน SVI ERW CENTEL

       หุ้นคาดได้เข้าคำนวณ SET50 ได้แก่ MTLS RATCH BIGC KCE GPSC