จีนสร้างไห่หนานดิวตี้ฟรี หวังดึงคนในประเทศชอปปิ้ง

จีนสร้างไห่หนานดิวตี้ฟรี หวังดึงคนในประเทศชอปปิ้ง

จีนหวังปลุกกระแสการท่องเที่ยวในประเทศ ด้วยการสร้างร้านค้าปลอดภาษีบนเกาะไห่หนาน หวังสกัดนักท่องเที่ยวมือเติบไม่ให้ไปชอปปิ้งต่างแดน

บริษัทจีนหลายแห่ง เช่น ไชน่าอินเตอร์เนชันแนลแทรเวลเซอร์วิสคอร์ป ซึ่งเป็นเจ้าของห้างสรรพสินค้าปลอดภาษีใหญ่ที่สุดในโลก และเอชเอ็นเอกรุ๊ป รายงานยอดขายพุ่งพรวดถึง 160% อานิสงส์จากโครงการริเริ่มของรัฐบาลจีนซึ่งรวมถึงการสร้างร้านค้าปลอดภาษีเพิ่มเติมอีก 19 แห่งทั่วประเทศ 

โครงการนี้เกิดขึ้นหลังจากยอดขายสินค้าหรูในร้านปลอดภาษีของจีนลดลงเมื่อปี 2558 นักวิเคราะห์ตลาดฟันธงว่าเป็นเพราะมาตรการปราบปรามไม่ให้ข้าราชการจีนฟุ้งเฟ้อ ผนวกกับการที่เศรษฐกิจจีนชะลอตัว ขณะที่ชาวจีนซื้อสินค้าหรูในต่างแดน เช่น ในปารีส ลอนดอน และโตเกียวถึงเกือบ 80%

เดิมทีรัฐบาลจีนเคยมีโครงการนำร่องพัฒนาเกาะไห่หนานซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับกรุงฮานอยของเวียดนามมากกว่ากรุงปักกิ่งให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ และเปิดร้านค้าปลอดภาษีมาตั้งแต่ปี 2554 ร้านค้าปลอดภาษีที่นี่ขายสินค้าในราคาถูกกว่าในแผ่นดินใหญ่มากถึง 30%

สำหรับโครงการดึงดูดให้ชาวจีนมาชอปปิงที่่เกาะไห่หนาน ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าได้มากถึง 8,000 หยวน หรือ 44,000 บาทปีละ 2 ครั้ง และนับตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์เป็นต้นมา ลูกค้าชาวจีนจะมาซื้อสินค้าเมืื่อใดก็ได้ ยอดรวมไม่เกิน 16,000 หยวน หรือราว 88,000 บาท พร้อมกันนั้นร้านค้าสามารถนำสินค้าที่วางขายที่สนามบินมาขายออนไลน์ได้