วันเอเวอเรสต์เนปาลรัฐบาลปลื้มงานไต่เขาสำเร็จ

วันเอเวอเรสต์เนปาลรัฐบาลปลื้มงานไต่เขาสำเร็จ

เนปาลเฉลิมฉลองวันเอเวอเรสต์ประจำปี ซึ่งทางการเนปาลยกย่องว่า เทศกาลปีนเขาเอเวอเรสต์ปีนี้ประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง

เนปาลเฉลิมฉลองวันเอเวอเรสต์ประจำปี ซึ่งทางการเนปาลยกย่องว่า เทศกาลปีนเขาเอเวอเรสต์ปีนี้ประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง หลังจากงดการปีนเขาไปสองปีเนื่องจากมีภัยธรรมชาติใหญ่เกิดขึ้นหลายครั้ง

นายกรัฐมนตรีเคพี ชาร์มา โอลี ของเนปาล มอบรางวัลเช็คเงินสดมูลค่า 50,000 รูปี หรือราว 16,685 บาทให้แก่นักปีนเขาชาวเชอร์ปา 9 คน ซึ่งเดินทางถึงยอดเขาเอเวอเรสต์เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคมเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับนักปีนเขาคนอื่น ๆ

ประธานสมาคมปีนเขาเนปาล “นายอัง เชอริง เชอร์ปา” กล่าวว่า มัคคุเทศก์ชาวเชอร์ปาต้องทำงานเสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย การที่พวกเขาไปถึงยอดเขาได้ สะท้อนถึงความสำเร็จของการปีนเขาเอเวอเรสต์ ที่ปีนี้มีนักปีนเขากว่า 400 คน ในจำนวนนี้เป็นชาวต่างชาติ 289 คนเช่นเดียวกับรัฐบาลเนปาลที่กล่าวว่า ฤดูปีนเขาปีนี้ประสบความสำเร็จ อย่างไรก็ตาม ปีนี้มีผู้เสียชีวิตเป็นชาวอินเดีย 3 คน หญิงออสเตรเลีย 1 คน ชายชาวดัทช์ 1 คน และมัคคุเทศก์ชาวเชอร์ปาอีก 1 คน

ทั้งนี้ มีประชาชนกว่า 4,000 คนปีนเขาเอเวอเรสต์นับตั้งแต่เปิดให้ปีนครั้งแรกเมื่อปี 2496 และมีผู้เสียชีวิตเกือบ 300 คน ขณะพยายามพิชิตยอดเขาที่สูงที่สุดในโลกแห่งนี้

เมื่อปี 2557 เนปาลสั่งยกเลิกการปีนเขาเอเวอเรสต์ หลังเกิดเหตุหิมะถล่มบนธารน้ำแข็งคุมบู ระดับความสูง 4,900 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล มีเชอร์ปาเสียชีวิต 16 คน ส่วนในปีถัดมาเกิดเหตุแผ่นดินไหวใหญ่ในเนปาล ระดับ 7.8 ทำให้หิมะถล่ม คร่าชีวิตนักปีนเขา 19 คน ที่ค่ายฐานเอเวอเรสต์