อุโมงค์รถไฟยาวสุดในโลกสร้าง 17 ปีใต้เทือกเขาแอลป์

อุโมงค์รถไฟยาวสุดในโลกสร้าง 17 ปีใต้เทือกเขาแอลป์

อุโมงค์รถไฟยาวที่สุดในโลกรอดใต้เทือกเขาแอลป์ ซึ่งใช้เวลาสร้างนานถึง 17 ปี เปิดตัวแล้วเมื่อวันพุธ (25 พ.ค.) ที่ผ่านมา

อุโมงค์กอทธาร์ดเบส ความยาว 57 กิโลเมตรแห่งนี้ ได้เบียดอุโมงค์ไซกันของญี่ปุ่นความยาว 53.9 กิโลเมตร ขึ้นมาเป็นอุโมงค์รถไฟยาวที่สุดในโลก ส่วนความยาวรวมทั้งหมดอยู่ที่ 152 กิโลเมตรซึ่งรวมถึงอุโมงค์ขาขึ้นและขาล่อง ทางเดินข้ามและอุโมงทางเข้า

ทางรถไฟผ่านช่องเขากอทธาร์ดเปิดครั้งแรกเมื่อปี 2425 ถือเป็นประวัติศาสตร์สำคัญของสวิตเซอร์แลนด์ที่ช่วยส่งเสริมการค้าของประเทศ ที่ก่อนหน้านั้นการเดินทางข้ามเทือกเขาแอลป์ทำได้อย่างยากลำบาก จากนั้น “คาร์ล เอดูอาร์ด กรูเนอร์” วิศวกรชาวสวิสเริ่มมีแนวคิดเรื่องการขุดอุโมงค์รถไฟลอดใต้เทือกเขาแอลป์ ที่ช่องเขากอทธาร์ด เมื่อปี 2490 จนกระทั่ง 66 ปีต่อมาอุโมงค์กอทธาร์ดเบส มูลค่า 12,000 ล้านดอลลาร์เศษ ๆ ก็ได้ฤกษ์เปิดตัวขึ้นจริง ๆ

การขุดเจาะอุโมงค์ใช้เครื่องจักรขนาดใหญ่ขนย้ายหินหนัก 28 ล้านตัน ส่วนการวางรางใช้คนงาน 125 คน ทำงานต่อเนื่องกันไปในสามกะโดยไม่หยุดพักหากเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบในเดือนธันวาคม อุโมงค์แห่งนี้จะลดระยะเวลาการเดินทางจากเมืองซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ไปยังเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ลงได้ประมาณหนึ่งชั่วโมง การรถไฟสวิตเซอร์แลนด์คาดว่า การเดินทางโดยรถไฟจะได้รับความนิยมมากขึ้นในเร็ว ๆ นี้ จำนวนผู้โดยสารจะพุ่งขึ้นจากวันละ 9,000 คนในปัจจุบัน เป็นวันละ 15,000 คนภายในปี 2563 มีรถไฟขนส่งสินค้าให้บริการวันละ 260 ขบวน รถไฟโดยสารวันละ 65 ขบวนที่จะแล่นผ่านอุโมงค์กอทธาร์ด ด้วยความเร็ว 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง