ชี้ธุรกิจโรงแรมในเมียนมา กำลังบูมโอกาสทองนักลงทุนไทย

ชี้ธุรกิจโรงแรมในเมียนมา กำลังบูมโอกาสทองนักลงทุนไทย

อธิบดีส่งเสริมการค้าฯ มองธุรกิจโรงแรมในเมียนมาบูม เป็นโอกาสทองนักลงทุนไทยร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า รัฐบาลใหม่ของเมียนมาให้ความสำคัญกับการพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศเป็นอย่างมาก เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วภายหลังจากการเปิดประเทศ โดยในปี 58 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไป ในเมียนมาถึง 4.7 ล้านคน เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และได้ตั้งเป้าหมายในปี 59 ไว้จำนวน 5 ล้านคน รัฐบาลเมียนมาจึงต้องการให้ภาคเอกชนเพิ่มคุณภาพการให้บริการในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจท่องเที่ยว

พร้อมทั้งสนับสนุนให้มีการร่วมทุนระหว่างผู้ประกอบการเมียนมากับผู้ประกอบการไทยในกลุ่มอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวและโรงแรมเพื่อให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญ ด้วยเห็นว่าไทยมีประสบการณ์ยาวนานและประสบความสำเร็จด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีนักลงทุนต่างชาติและนักธุรกิจเมียนมาลงทุนในธุรกิจโรงแรมในเมียนมาเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดความต้องการสินค้าที่ใช้ในโรงแรม และธุรกิจบริการรับบริหารจัดการโรงแรมโดยเฉพาะอย่างยิ่งโรงแรมขนาดกลางและขนาดเล็ก โดยเมื่อวันที่ 10-13 พฤษภาคม 59

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จึงได้ร่วมกับสมาคมการบริหารโรงแรมไทย จัดคณะผู้แทนการค้าสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจโรงแรม ไปเจรจาการค้าที่เมียนมา ประกอบด้วยผู้ประกอบธุรกิจโรงแรม ผู้ประกอบธุรกิจบริการรับบริหารจัดการโรงแรม และผู้ผลิตสินค้าเครื่องใช้ในโรงแรม จำนวน 19 บริษัท ไปเจรจาหาพันธมิตรทางธุรกิจกับผู้ประกอบการเมียนมา ที่เป็นเจ้าของโรงแรมและอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งบริษัทผู้แทนการค้า (Trading Company) ของเมียนมา โดยการจัดกิจกรรมเจรจาจับคู่พันธมิตรทางธุรกิจที่เมืองมัณฑะเลย์ ในวันที่ 11 พฤษภาคม 59 ซึ่งมีนักธุรกิจเมียนมาเข้าร่วมเจรจาการค้าจำนวนทั้งสิ้น 77 ราย และที่กรุงย่างกุ้ง ในวันที่ 12 พฤษภาคม 59 มีนักธุรกิจเมียนมาเข้าร่วมเจรจาการค้าถึง 154 ราย

สำหรับผลการจัดคณะผู้แทนการค้าดังกล่าวนับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เนื่องจากผู้ประกอบการได้พบเจรจากับคู่ค้าโดยตรง โดยมีบริษัทไทยสามารถเจรจารับบริหารจัดการโรงแรมให้กับนักธุรกิจเมียนมาได้ และยังมีโรงแรมในเมียนมาอีกหลายแห่งที่ยังอยู่ระหว่างการเจรจา นอกจากนี้ กลุ่มผู้ผลิตสินค้าเครื่องใช้ในโรงแรมยังมีการเจรจาเพื่อหาตัวแทนจำหน่ายในเมียนมา รวมถึงมีแผนที่จะเปิดโชว์รูมสินค้าในกรุงย่างกุ้ง ซึ่งเป็นอีกช่องทางในการขยายธุรกิจของไทยในต่างประเทศที่เป็นนโยบายสำคัญของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศในการผลักดันและส่งเสริมให้ผู้ประกอบการของไทยออกไปดำเนินธุรกิจหรือลงทุนในต่างประเทศ เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าในระยะยาว

ภาพ-tcg.or.th