'สมคิด' กล่อมเอกชนเร่งลงทุนตามภาครัฐ

'สมคิด' กล่อมเอกชนเร่งลงทุนตามภาครัฐ

"สมคิด" กล่อมเอกชนเร่งลงทุนตามภาครัฐ แนะยกระดับความสามารถให้ประสิทธิภาพสูงขึ้น ด้าน "อิสระ" ชี้เอกชนยังไม่มั่นใจเศรษฐกิจฟื้นตัว

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้มาร่วมประชุมใหญ่หอการค้าภาค 5 ภาค ประจำปี 59 พร้อมทั้งกล่าวในหัวข้อ “บทบาทหอการค้าไทย รวมพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายในให้เข้มแข็ง” ว่า ในช่วง 4-5 ปีจากนี้ไป ภาคเอกชนจะต้องยกระดับความสามารถในการแข่งขันให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ด้วยการปรับเปลี่ยนและพัฒนาตัวเอง เพื่อก้าวผ่านจากระบบการทำงานแบบอนาล็อค ไปสู่ระบบดิจิตอลให้ได้ ไม่เช่นนั้นแล้ว แม้จะเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ ก็มีสิทธิ์ล้มได้ จากภาวะการค้าในโลกปัจจุบันที่เปลี่ยนไป อีกทั้งหากเอกชนไทยไม่ปรับตัว จะทำให้ความสามารถในการแข่งขันถดถอยอย่างถาวร

ทั้งนี้เห็นได้ว่าช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา ภาครัฐเบิกจ่ายเพิ่มขึ้นถึง 12% ถือว่าสูงมากในรอบหลายปี และยังเป็นปัจจัยหลักที่จะประคองเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจากนี้ไป พร้อมทั้งได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่าง ๆ ลงไปอย่างเต็มที่แล้ว ทำให้มั่นใจว่า ทิศทางเศรษฐกิจจากนี้ไปค่อยๆ ฟื้นตัวขึ้น แต่ทั้งนี้เห็นว่า ภาคเอกชนลงทุนน้อยมาก หรือตั้งแต่หลังปี 40 เป็นต้นมา ลงทุนไม่ถึง 20% จากก่อนหน้านี้ที่เคยลงทุนกว่า 40% ในปี 58 ก็ลงทุนเพียง 19% เท่านั้น

ดังนั้นขณะนี้รัฐได้ลงทุนด้านต่าง ๆ ไปแล้ว และกำลังเดินหน้า จึงต้องการให้ภาคเอกชนขยายการลงทุนให้โตได้มากกว่า 19% โดยเฉพาะช่วงนี้ ถือว่าเป็นเวลาที่เหมาะสม เพราะดอกเบี้ยยังต่ำ เศรษฐกิจทั่วโลกยังฟื้นตัวไม่ชัดเจน ทุกประเทศต่างก็เร่งปรับเปลี่ยนตัวเองเพื่อให้แข่งขันได้ ที่สำคัญ สัปดาห์หน้า คาดว่าจะมีสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือต่างประเทศ ปรับอันดับความน่าเชื่อถือของไทยให้ดีขึ้นด้วย จากการที่รัฐบาลได้ดำเนินการต่าง ๆ ไปก่อนหน้านี้แล้ว ก็ยิ่งเป็นโอกาสดีที่เอกชนจะปรับตัว หรือลงทุน ด้วยต้นทุนที่ถูกลง

นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า ภาคเอกชนยังไม่มั่นใจมากนักว่า เศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวแล้ว รวมทั้งยังกังวลต่อสถานการณ์ต่างๆ อยู่พอสมควร ดังนั้นจึงต้องการให้ภาครัฐเร่งผลักดันให้เกิดการลงทุนมากกว่านี้ เพื่อให้เศรษฐกิจไทยโตได้ 3.5% แม้ว่าภาคการส่งออกจะหดตัว แต่ภาคการท่องเที่ยวเติบโตได้ดีมาก พร้อมกันนี้ เอกชนยินดีที่จะร่วมมือกับรัฐบาลในการขับเคลื่อนพลังประชารัฐลงสู่พื้นที่ต่างจังหวัด เพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานรากให้เป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ