ดาวเทียมไทยคม 8 ขึ้นสู่วงโคจรแล้ว

ดาวเทียมไทยคม 8 ขึ้นสู่วงโคจรแล้ว

"THCOM" ส่ง "ไทยคม 8" ขึ้นสู่วงโคจรแล้ว รองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมบรอดคาสต์ - เสริมความสามารถการแข่งขันในตลาดต่างประเทศ

นายไพบูลย์ ภานุวัฒนวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยคม (THCOM) เปิดเผยว่า ความสำเร็จในการจัดส่งดาวเทียมไทยคม 8 ขึ้นสู่วงโคจร เป็นหนึ่งในกลยุทธ์การสร้างความพร้อมในด้านปริมาณช่องสัญญาณดาวเทียมและการขยายธุรกิจ เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าทั้งในตลาดไทยและต่างประเทศ โดยเพิ่มจำนวนช่องสัญญาณสำหรับการเปลี่ยนผ่านไปสู่เทคโนโลยีโทรทัศน์ความคมชัดสูง (ระบบ HD) และ อัลตร้า เอชดี (Ultra HD)

นอกจากนี้บริษัทฯ ยังมุ่งเน้นพัฒนานวัตกรรมด้านเทคโนโลยีและบริการในลักษณะครบวงจร (End-to-End Solutions) เพื่อสร้างคุณค่าเพิ่มแก่ลูกค้า (Value Added) เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของบริษัทดาวเทียมไทยในระดับนานาชาติด้วย"

ดาวเทียมไทยคม 8 ได้รับการออกแบบให้มีช่องสัญญาณแบบเคยูแบนด์รวมทั้งสิ้น 24 ช่องสัญญาณ ครอบคลุมพื้นที่การให้บริการในประเทศไทย เอเชียใต้ และแอฟริกา โดยได้ขึ้นสู่วงโคจรที่ตำแหน่ง 78.5 องศาตะวันออก เพื่อตอกย้ำความเป็นดาวเทียมที่มีจำนวนจานรับสัญญาณสูง (Hot Bird) โดยมีลักษณะของการ Collocation กับดาวเทียมไทยคม 5 และ 6 ที่ประจำอยู่ในวงโคจรเดียวกันและจะพร้อมประจำตำแหน่งวงโคจรดังกล่าวเพื่อให้บริการภายในเวลาประมาณหนึ่งเดือน

ทั้งนี้ ดาวเทียมไทยคม 8 ผลิตโดย บริษัท ออบิทอล เอทีเค และ บริษัท สเปซ เอ็กซพลอเรชั่น เทคโนโลยีส์ คอร์ปอเรชั่น (สเปซ เอ็กซ์) ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นผู้ให้บริการจัดส่งดาวเทียม