สั่งพาณิชย์จังหวัด ผลักดันการค้าเขตเศรษฐกิจพิเศษ

สั่งพาณิชย์จังหวัด ผลักดันการค้าเขตเศรษฐกิจพิเศษ

"รมว.พาณิชย์" สั่งพาณิชย์จังหวัดในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ ใช้ประโยชน์จากเขตพัฒนาศก. หวังขยายการค้า-การลงทุนประเทศเพื่อนบ้าน

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์มอบหมายสำนักงานพาณิชย์จังหวัดในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษรวมทั้งสิ้น 10 พื้นที่ ประกอบด้วยเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษระยะแรก 6 พื้นที่ ได้แก่ เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดตาก สระแก้ว มุกดาหาร หนองคาย สงขลา และตราด และให้ระยะที่สอง 4 พื้นที่ ได้แก่ เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัด นราธิวาส เชียงราย นครพนม และกาญจนบุรี เน้นใช้ประโยชน์จากการเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ เชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน และใช้โอกาสจากการที่ไทยเป็นศูนย์กลางในการขนส่งสินค้าในอาเซียนอย่างเต็มที่

“สำนักงานพาณิชย์จังหวัดในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษระยะแรก เน้นการบูรณาการความร่วมมือร่วมกับ หอการค้าไทย และหน่วยงานทางด้านการค้าและอุตสาหกรรม ในประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อหาแนวทางความร่วมมือในการขยายการค้า การลงทุน และการขนส่งระหว่างกัน เพื่อนำไปสู่ความร่วมมือและลดอุปสรรคทางการค้าการลงทุนระหว่างกัน ส่วนของพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษระยะที่ 2 เน้นการให้ความรู้ โดยดำเนินการจัดการสัมมนาเกี่ยวกับการขยายการค้าชายแดนและการลงทุนไทยผ่านเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ”

นอกจากนี้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศจะเปิดให้บริการประชาชนแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว หรือเรียกว่า ม็อก ซิงเกิล พอยท์ ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการให้คำปรึกษา การรับเรื่องร้องเรียนและรับคำขอจดทะเบียน จดแจ้งและขออนุญาตของหน่วยงานต่าง ๆ โดยขณะนี้ได้เปิดบริการนำร่อง ณ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เป็นแห่งแรก และจะขยายไปยังสำนักงานพาณิชย์จังหวัดให้ครบทั่วประเทศภายในเดือนก.ย.นี้