'พลังงาน'ถก'ยุติธรรม' จบปัญหาท่อก๊าซปตท.

'พลังงาน'ถก'ยุติธรรม' จบปัญหาท่อก๊าซปตท.

"พล.อ.อนันตพร" หารือ "พล.อ.ไพบูลย์" หวังดึงทุกฝ่ายร่วมหาทางออกคดีท่อก๊าซปตท. ลั่นต้องจบให้ได้

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่าได้หารือกับ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมถึงกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน (คตง.) ยื่นฟ้องขอเพิกถอนการแบ่งแยกทรัพย์สินของปตท. เพื่อให้ประสานคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ซึ่งเป็นผู้ฟ้องและปตท. ร่วมหารือทำความเข้าใจ โดยคาดว่าจะมีการพูดคุยเร็วๆ นี้

‘อยากเชิญผู้เกี่ยวข้องเข้าหารือแบบไม่เป็นทางการก็ได้เพื่อจะได้แก้ถูกจุด เพราะผมไม่ชอบพูดผ่านสื่อแล้วไม่ได้ข้อยุติ ส่วน ปตท. คืนท่อก๊าซฯ ครบหรือไม่ ผมบอกไม่ได้ เพราะขึ้นอยู่กับมุมมอง จึงควรหาจุดสุดท้ายมาตัดสินแล้วทำให้มันจบให้ได้’พล.อ.อนันตพรกล่าว

ด้านนายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงกรณีเดียวกันว่า ล่าสุด ปตท. ได้รับหมายคำสั่งจากศาลปกครองกลางให้จัดทำคำให้การเรื่อง‘การปฏิบัติตามมติ ครม. วันที่ 18 ธ.ค. 2550 ซึ่ง ครม. มีมติรับทราบคำพิพากษาและเห็นชอบหลักการแบ่งแยกทรัพย์สินของ ปตท.’ภายใน 30 วัน ซึ่งฝ่ายกฎหมายของ ปตท. อยู่ระหว่างดำเนินการ

“ปตท. ยืนยัน100%ว่าที่ผ่านมาได้ดำเนินการคืนท่อก๊าซฯ ครบถ้วนตามคำสั่งศาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และการดำเนินการคืนท่อก๊าซฯที่ผ่านมาได้แจ้งต่อ ครม. กระทรวงพลังงาน กระทรวงการคลัง ศาล และตลท. อย่างต่อเนื่อง ว่าได้ทำอะไรไปบ้าง จนวันที่7เม.ย.2559มติคณะกรรมการตุลาการศาลปกครองสูงสุด ระบุไม่รับการพิจารณาคดีดังกล่าวอีกแล้ว ซึ่ง ปตท.ไม่สามารถดำเนินการอะไรได้มากกว่านี้”นายเทวินทร์กล่าว

ทั้งนี้ ถ้ามีผู้เห็นต่างว่า ปตท. ยังปฏิบัติตามคำสั่งศาลไม่ครบถ้วนจริง ปตท. ก็รับฟังและชี้แจง แต่ข้อใดเห็นว่ายังไม่ได้ทำก็ทำให้เรียบร้อย แต่ปตท. ปฏิบัติมากกว่าหรือน้อยว่าคำพิพากษาของศาลไม่ได้ เพราะต้องดูแลผู้ถือผลประโยชน์ทุกด้าน