'บิ๊กตู่'ชี้แก้ปัญหาเขาหัวโล้น จำเป็นต้องมีการหารือ

'บิ๊กตู่'ชี้แก้ปัญหาเขาหัวโล้น จำเป็นต้องมีการหารือ

"นายกรัฐมนตรี" แนะแก้ไขปัญหาเขาหัวโล้นจำเป็นต้องมีการหารือ ชี้จะไปปลูกต้นไม้ตรงไหนจำเป็นต้องมีการวางแผนและกำหนดพื้นที่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ“คืนความสุขให้คนในชาติ”ถึงนโยบายแก้ไขปัญหาการบุกรุกทำลายป่า ว่าในภาคการเกษตรนั้น ตนคิดว่าพี่น้องเกษตรกรลำบากมามากแล้ว เพราะฉะนั้นต้องให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ มีความเข้าใจสภาวะแวดล้อมทางภูมิศาสตร์ การเปลี่ยนแปลงของสภาวะแวดล้อม น้ำ ดิน อากาศ นับวันจะยิ่งมีปัญหามากขึ้นทุกวันในอนาคตอันใกล้นี้ พระราชดำรัสของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ได้ทรงรับสั่งไว้ว่า “พระเจ้าอยู่หัวเป็นน้ำ พระราชินีจะเป็นป่า ป่าที่ถวายความจงรักภักดีต่อน้ำ พระเจ้าอยู่หัวสร้างอ่างเก็บน้ำ พระราชินีจะสร้างป่า”อันนี้เป็นความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ และก็จะตราตึงอยู่ในหัวใจของคนไทยทุกคน นำไปสู่การปฏิบัติให้ได้ว่าเราต้องรักษาป่าเพื่อให้เรามีน้ำ เราจะบริหารจัดการดีเพียงใดก็ตาม ต้นทุนน้ำไม่มี เก็บน้ำไม่ได้ ฝนไม่ตก ก็จบทั้งหมดเสียเงินเปล่าๆ เพราะฉะนั้นเราต้องฟื้นฟู เร่งการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้โดยเร็วที่สุด เราก็ต้องใช้วิธีการอันหนึ่งก็คือ การจะทำอย่างไรให้คนอยู่ร่วมกับป่า ป่าที่เสียหายไปแล้วเอาคนไปอยู่ร่วมกับป่าได้ไหม มีงบประมาณให้เขาดูแลป่าไปด้วยได้ไหม สร้างป่าขึ้นมา ป่าชุมชน เขาหัวโล้น อะไรต่างๆเหล่านี้ก็กำลังให้คณะกรรมการนโยบายจัดที่ดินที่มีกระทรวงหลายกระทรวงรับผิดชอบอยู่ให้ไปพิจารณาดู

นายกฯ กล่าวอีกว่า การไปปลูกพืชอะไรต่างๆก็ตามจำเป็นต้องอาศัยหลักวิชาการเยอะแยะ การจะไปปลูกพืชในพื้นที่เขาหัวโล้น ไม่ใช่อยู่ดีๆไปปลูกแล้วมันจะโต มันโตไม่ได้หรอก เพราะมันร้อน แห้งแล้ง พอหมดหน้าฝนมันก็ตายหมดเหมือนเดิม มันจะต้องมีการวางแผนงานให้ดี จะไปปลูกที่ไหน ที่มีคนดูแลได้ก่อน เมื่อกำหนดพื้นที่เป้าหมายได้แล้วเราก็จะต้องหาวิธีการในการปลูก ก็ต้องเสริมด้วยการจัดทำฝายเพื่อจะชะลอน้ำ เพิ่มความชุ่มชื้นในบริเวณที่เราจะปลูกให้ได้ เมื่อพื้นที่มันชื้นในก็จะปลูกได้ คราวนี้พืชที่จะปลุกก่อนคือพืชอะไร คือพืชที่โตเร็ว ระหว่างนี้ก็พวกกล้าไม้ต่างๆก็เลี้ยงไว้ให้โตก่อน พวกไม้ยืนต้นแต่คราวนี้พืชที่จะต้องปลูกให้เร็วก็คือ พวกกระถินณรงค์ กระถินยักษ์ พืชพวกนี้ใช้ประโยชน์ได้พอสมควร ไม้โตเร็วเหล่นี้เพื่อจะเป็นร่มเงาไว้ก่อน เสร็จแล้วเราค่อยเอากล้าไม้ลงไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องปรับให้สอดคล้องกับน้ำที่มีอยู่และก็ฤดูกาลที่เปลี่ยนแปลงด้วย อันนี้ฝากไว้ด้วย ตนขอบคุณทุกกลุ่มทุกหมู่เหล่าที่มีความตั้งใจในการที่จะปลูกป่า มีการระดมทุน มีการรวมคนที่จะไปปลูก ตนเกรงว่ามันจะไปปลูกแล้วตายหมดเท่านั้นเองอย่าไปมองว่ากรมป่าไม้ หรือ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนั้นไม่เอาจริงเอาจัง เขาต้องเอาจริงเอาจังทุกเรื่องเพราะผมสั่งไป 2 ปี แล้ว วันนี้ก็มีการดำเนินการหลายอย่าง ทำไมเราไม่มาร่วมมือกันท่านไปแยกแล้วท่านบอกว่ารัฐบาลไม่สนใจ เขาทำตั้งเยอะตั้งแยะ เพราะฉะนั้นการพูดอย่างนี้ตนไม่อยากให้มีการสร้างความรู้แบบนี้อีกต่อไป ถ้าท่านไปปลูกแล้วตาย ท่านก็ต้องรับผิดชอบ แต่ถ้าไปปลูกแล้วร่วมมือกับเรา เราก็จะรับผิดชอบให้โดยจะทำอย่างไร จะแบ่งพื้นที่กันอย่างไร เอาตรงไหน วิธีการตรงไหน วิธีของท่านวิธีของเรา อันไหนมันดีกว่ากัน อันไหนมันร่วมมือกันได้ ไปคิดแบบนี้ซิครับ อย่าโทษกันไปโทษกันมา

“ ผมขอบคุณนะ ยังไงผมก็ขอบคุณนั้นแหละที่มีความตั้งใจในเรื่องการดูแลป่าไม้ การแก้ปัญหาภูเขาหัวโล้น เราความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนผมก็พูดมาหลายครั้งแล้ว พูดไม่ใช่น้อยๆ ถ้าเราร่วมมือกันจริงๆ อดทน ไม่ฟังตำบิดเบือน ให้ร้าย เราก็จะสามารถแก้ปัญหาได้ ถ้าเราไม่ฟังและเชื่อในเรื่องที่มันไม่สร้างสรรค์เราก็จะตกเป็นเบี้ยล่างของเขาต่อไป เรื่อยๆไป ลืมตาอ้าปากก็ไม่ได้เหมือนเดิม หลังๆก็โกงแบบเก่า เพราะฉะนั้นสิ่งนี้สำคัญที่สุดนะครับ ไม่ใช่รอให้รัฐมาชดเชยแต่เพียงอย่างเดียวมันไม่มีทางที่จะดีขึ้นหรอกครับ ท่านต้องสร้างความเข้มแข็งด้วยตัวเองด้วย ตรงไหนก็ตามท่านทำได้เท่าไหนเท่านั้น รัฐบาลก็จะไปเติมตรงนั้นให้ เรื่องน้ำ เรื่องการบริหารจัดการ เรื่องดิน ปรับปรุงคุณภาพดิน ถ้าทั้งหมดมองว่า พื้นที่ทั้งหมด 140 กว่าล้านไร่ของการเกษตร ต้องเอาน้ำไปให้ทั้งหมด หรือต้องไปช่วยเหลือทั้งหมด มันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว มันถึงต้องแยกไปสู่การทำเกษตรแปลงใหญ่ ไปสู่การสนับสนุนในเรื่องของมาตรการลดต้นทุน เรื่องการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ลดการใช้ปุ๋ยเคมี ไปดูการตลาดไปดูการผลิตไปดูโซเชียลบีสซิเนส(Social business)แข่งขันราคาพ่อค้าคนกลาง เหล่านี้เป็นสิ่งที่ต้องทำทั้งสิ้น รับบาลนี้เข้ามาตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ก็ทำไปได้ในระดับหนึ่ง ระดับหนึ่งที่ว่าผมยังไม่พอใจ เพราะไม่ทันต่อความเดือดร้อนของประชาชน ” นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าต่ออีกว่า เราทุกคนจะต้องทุ่มเทสติปัญญา ในการแก้ไข้ปัญหาให้กับประชาชน ในทิศทางที่ถูกต้องซึ่งมันอาจจะช้าอยู่บ้างก็ต้องอดทน เพื่อให้เกิดความมั่นคง ยั่งยืน ที่มันอาจจะค่อยเป็นค่อยไปก็เพราะว่าบางอย่างเราต้องเริ่มต้น คิดใหม่ ทำใหม่ รื้อทั้งระบบ ทำให้ดี ทำให้รอบครอบ มองไปข้างหน้า ดูกฎหมาย เราต้องหันกลับมาดูต้นเองว่าเราได้มีการพัฒนาเพียงพอหรือยัง จะเชื่อมต่อกับการช่วยเหลือของรัฐได้อย่างไรการที่ฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาลก็เพราะเราได้ทำลายธรรมชาติไปมากแล้ว ป่าไม้บุกรุกกันเข้าไป ทำลายเยอะแยะ เกิดเข้าหัวโล้น อาจจะด้วยความยากจน รู้เท่าไม่ถึงการณ์ การทุจริตคอรัปชั่น เอาเปรียบจากผู้ที่แข็งแรงกว่า เราต้องร่วมมือกันตรงนี้ซะก่อนแก้ปัญหาร่วมกัน หลายอย่างแก้ไข้ได้ด้วยระบบสหกรณ์ ระบบเกษตรแปลงใหญ่ ระบบเกษตรรายชนิด ไร่นาสวนผสม ธุรกิจเพื่อสังคม เพื่อให้เกื้อหนุนกันเป็นระบบครบวงจร เมื่อร่วมกลุ่มกันได้รัฐก็จะส่งเสริมสนับสนุนให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ตนถือว่าประเทศเรายังมีรายได้มวลรวมไม่มากนัก ปานกลางค่อนข้างดี เพราะเรามีเกษตรกรจำนวนมาก รายได้จึงลดลงเพราะน้ำแล้ง น้ำท่วมบ้างในช่วงที่ผ่านมา เราต้องพัฒนาตนเอง ยอมอดทนเปลี่ยนแปลงตนเองไปก่อน ระเบิดจากข้างในไปในทิศทางที่เหมาะสม ทำอย่างไรเราจะไม่ต้องพึ่งพารัฐเพียงอย่างเดียว