'คสช.'เชื่อบรรยากาศดีขึ้น หลังปลดล็อคห้ามไปนอก

'คสช.'เชื่อบรรยากาศดีขึ้น หลังปลดล็อคห้ามไปนอก

"คสช." เชื่อ บรรยากาศทางการเมืองจะดีขึ้น หลัง “หัวหน้า คสช.” ปลดล็อครายชื่อห้ามเดินทางออกนอกประเทศ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธ์ ทีมโฆษกคสช. เปิดเผยภายหลังการประชุมฝ่ายความมั่นคง ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.เป็นประธานว่า ที่ประชุมได้มีมติตามคำสั่งหัวหน้าคสช.เรื่องยกเลิกการห้ามบุคคลออกนอกประเทศนั้น เป็นความคิดของนายกรัฐมนตรีที่ได้เสนอต่อที่ประชุม ซึ่งนายกฯได้รับข้อมูลจากทีมงาน นักวิชาการ ทีมกฎหมายมาประกอบการพิจารณา ซึ่งการตัดสินใจของนายกฯไม่ใช่การตัดสินใจแบบไม่มีข้อมูล แต่ตัดสินใจบนพื้นฐานการทำงานที่มีข้อมูล มีการติดตามงานด้านการข่าวและสถานการณ์โดยรวม เพื่อให้เกิดความผ่อนคลาย สร้างบรรยากาศการรับฟังความคิดเห็นจากฝ่ายต่างๆ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในการบริหารแผ่นดิน คนไทยด้วยกันอะไรที่เคยผิดพลาดก็ต้องแก้ไข อะไรที่สร้างความรักความสามัคคีต่อคนในชาติก็ต้องทำ

อย่างไรก็ตาม สำหรับการขอจัดกิจกรรมหรือการเคลื่อนไหวทางการเมืองบรรยากาศขณะนี้ยังไม่สมควรทำ ที่ประชุมจึงปลดล็อคเฉพาะเรื่องที่ควรทำในขณะนี้ และเชื่อว่าบรรยากาศทางการเมืองจะดีขึ้น

พ.อ.ปิยะพงศ์ กล่าวว่า ในส่วนของรัฐบาลและคสช. จะต้องดูแลให้บ้านเมืองเกิดความสงบเรียบร้อยเเละให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินโดยเฉพาะในช่วงก่อนการทำประชามติ 7 ส.ค.นี้ โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถเพื่อให้กระบวนการต่างๆของบ้านเมืองเดินไปได้ อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมไม่ได้มีความกังวลเรื่องการทำประชามติแต่อย่างใด ปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ ทั้งนี้ที่ประชุมยังเห็นตรงกันว่าควรตอบโต้ทางการเมืองให้น้อยลง เอาการทำงานบริหารราชการดูแลประชาชนเป็นหลัก