คลังสรุปคดี'ยิ่งลักษณ์' ทำรัฐเสียหายจำนำข้าว ก.ค.นี้

คลังสรุปคดี'ยิ่งลักษณ์' ทำรัฐเสียหายจำนำข้าว ก.ค.นี้

"อธิบดีกรมบัญชีกลาง" เผย คณะกรรมการพิจารณาความผิดทางแพ่ง จะเร่งสรุปกรณี "ยิ่งลักษณ์" ทำรัฐเสียหายจากโครงการจำนำข้าวภายในเดือนก.ค.นี้

นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะคณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางแพ่ง เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพิจารณาคดีความรับผิดทางแพ่งกรณีที่มีการกล่าวหา นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ฐานทำให้รัฐเสียหายจากโครงการจำนำข้าวเปลือกทุกเมล็ดว่า คาดว่า คณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางแพ่ง กรมบัญชีกลางจะดำเนินการพิจารณากรณีดังกล่าวได้แล้วเสร็จภายในเดือนก.ค.นี้

ทั้งนี้ คณะกรรมการชุดดังกล่าว ที่มีตนเป็นประธาน ได้มีการประชุมมาแล้ว 4 ครั้ง คาดจะมีการประชุมคณะกรรมการชุดนี้อีกราว 6 ครั้งก่อนที่จะสรุปผลการประชุมว่า อดีตนายกรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ มีความผิดฐานทำให้รัฐเสียหายจากโครงการดังกล่าว ที่จะต้องชดใช้หรือไม่อย่างไร ซึ่งคาดว่า ผลสรุปดังกล่าวจะออกมาในช่วงใกล้ๆ กับวันอาสาฬหบูชา

“คณะกรรมการชุดดังกล่าว จะรับฟังข้อเท็จจริงจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงพาณิชย์ ,องค์การคลังสินค้า และธ.ก.ส. เป็นต้น”

นายมนัส กล่าวว่า ในฐานะนายกรัฐมนตรี แม้จะเป็นผู้ดูแลด้านนโยบายของรัฐบาล ซึ่งโครงการรับจำนำข้าว ก็เป็นหนึ่งในนโยบายของรัฐบาล แต่ในฐานะนายกรัฐมนตรี ก็ยังต้องมีหน้าที่ในการกำกับดูแล และต้องตรวจสอบการดำเนินโครงการตามนโยบายรัฐบาลด้วย

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการชุดที่มี นายมนัส เป็นประธาน ได้สรุปผลการสอบสวนข้อกล่าวหา อดีตรัฐมตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายบุญทรง เตริยาภิรมณ์ ในกรณีการขายข้าวแบบ G to G ซึ่งผลสรุปออกมาแล้ว และคณะกรรมการชุดดังกล่าว ได้เรียกร้องค่าเสียหาย วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท โดยยื่นเรื่องให้กระทรวงพาณิชย์ ที่เป็นต้นสังกัด เป็นผู้ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย

สำหรับกรณีของ นางสาวยิ่งลักษณ์ นั้น หากคณะกรรมการชุดดังกล่าว ได้ข้อสรุปว่า มีความผิด และสมควรเรียกร้องค่าเสียหายจาก นางสาวยิ่งลักษณ์ ทางกรมบัญชีกลาง จะส่งเรื่องไปให้ต้นสังกัด คือ สำนักปลัดนายกรัฐมนตรี หรือ สำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อฟ้องร้องดำเนินคดีต่อไป