'พาณิชย์'ปัดเตรียมไต่สวน มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด

'พาณิชย์'ปัดเตรียมไต่สวน มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด

"กระทรวงพาณิชย์" ปฏิเสธกระแสข่าวเตรียมดำเนินการไต่สวนมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดฯ ไม่เป็นธรรรม

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ยืนยันว่าการดำเนินการไต่สวนกรณีตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนทุกกรณีเป็นการดำเนินการตาม พ.ร.บ. การตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนซึ่งสินค้าจากต่างประเทศ พ.ศ. 2542 และข้อกำหนดขององค์การการค้าโลกโดยเคร่งครัด ซึ่งได้กำหนดขั้นตอนและวิธีการไต่สวนอย่างเข้มงวดและชัดเจน โดยเจ้าหน้าที่ผู้ไต่สวนต้องปฏิบัติงานตามกฎกติกาและข้อมูลหลักฐานที่ได้รับจากทุกฝ่ายอย่างโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ในทุกขั้นตอนจึงไม่มีอำนาจที่จะชะลอหรือกลั่นแกล้งให้การไต่สวนล่าช้าหรือเป็นประโยชน์ต่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแต่อย่างใด

นอกจากนี้ การไต่สวนกรณีตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนจะใช้ข้อมูลที่ได้จากการตอบแบบสอบถามของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและข้อมูลอื่นๆ ที่มีความน่าเชื่อถือและผ่านการตรวจสอบมาแล้ว ซึ่งเมื่อกรมฯ ได้ประมวลข้อเท็จจริงและผลการไต่สวนแล้วเสร็จ จะต้องเสนอให้คณะกรรมการพิจารณาการทุ่มตลาดและการอุดหนุนพิจารณาวินิจฉัยเพื่อใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนต่อไป การบิดเบือนข้อมูลเพื่อโอนเอียงเข้าข้างผู้หนึ่งผู้ใดไม่สามารถกระทำได้

สำหรับกรณีมีการกล่าวหาว่าข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ไต่สวนมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนสินค้าอย่างไม่เป็นธรรรม มีพฤติกรรมโอนเอียงเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งและรับผลประโยชน์จากบริษัทต่างชาตินั้น นางดวงพร กล่าวว่า เป็นการกล่าวหาที่เลื่อนลอยและไม่เป็นความจริง มีเจตนาให้เกิดความเข้าใจผิดต่อการปฏิบัติหน้าที่ของกรมการค้าต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม หากมีข้อมูลหรือหลักฐานว่าข้าราชการกระทรวงพาณิชย์คนใดทุจริตคอร์รัปชั่น ไม่ควรกล่าวหาลอยๆ แต่ควรส่งหลักฐานให้กระทรวงพาณิชย์ทันทีเพื่อที่กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการตามขั้นตอนของระเบียบและกฎหมายต่อเจ้าหน้าที่ที่ทำการทุจริตคอร์รัปชั่นต่อไป