ศาลเรียก'กสทช.'ไต่สวนเพิ่ม 'ทีวีดิจิทัล' ร้องเลื่อนจ่ายงวด3

ศาลเรียก'กสทช.'ไต่สวนเพิ่ม 'ทีวีดิจิทัล' ร้องเลื่อนจ่ายงวด3

ศาลปกครองนัดไต่สวน 7ช่องทีวีดิจิทัล ร้องคุ้มครองเลื่อนจ่ายเงินงวด3 หลังครบกำหนดวันที่ หลังไต่สวนรอเรียก กสทช. ให้ข้อมูลเพิ่มเติม

วันนี้ (27 พ.ค.) ศาลปกครองกลาง นัดไต่สวนคดีที่ สถานีทีวีดิจิทัล 7 ช่อง ประกอบด้วย พีพีทีวี ,ไทยรัฐทีวี ,ช่องวัน , จีเอ็มเอ็ม25 , ไบร์ททีวี ,เนชั่นทีวี และนาว26 ยื่นฟ้องคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กรณีไม่ดำเนินการตามประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ให้บริการเป็นการทั่วไป พ.ศ.2555

โดยทีวีดิจิทัลทั้ง 7 ช่อง ได้ยื่นคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวขอให้ศาลปกครองกลางสั่งให้ กสทช. ให้อำนาจตามกฎหมายกำหนดมาตรการเยียวยาความเสียหาย รวมถึงให้ผ่อนผันการชำระเงินค่าธรรมเนียมใบอนุญาตทีวีดิจิทัล งวดที่3 ซึ่งถึงกำหนดชำระในวันที่ 23 พ.ค. ที่ผ่านมา ออกไปก่อน

ทั้งนี้ ช่องเนชั่นทีวี และนาว26 ได้ชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตงวดที่ 3 เมื่อวันที่ 23 พ.ค.2559 ที่ครบกำหนดการจ่ายเงิน แต่สงวนสิทธิการฟ้องร้องคดี

นายเขมทัตต พลเดช กรรมการผู้อำนายการใหญ่ สถานีโทรทัศน์พีพีทีวี เอชดี เปิดเผยว่า การไต่สวนใช้เวลาตั้งแต่ 13.30- 16.00 น. โดยศาลยังไม่มีคำสั่งในวันนี้ (27 พ.ค.) เนื่องจากต้องการให้ กสทช. เข้ามาชี้แจ้งข้อมูลเพิ่มเติม คาดว่าศาลจะเรียก กสทช. มาชี้แจ้งภายในเดือน มิ.ย.นี้

ดังนั้น ระหว่างนี้ ทั้ง 5 ช่องยังไม่จ่ายเงินค่าใบอนุญาตงวดที่ 3 จนกว่าศาลจะพิจารณาออกคำสั่งตามคำร้องขอคุ้มครองเลื่อนจ่ายเงินงวด 3