'พงษ์ภาณุ' เผยปีนี้เป็นปีทองของวงการกีฬาไทย

'พงษ์ภาณุ' เผยปีนี้เป็นปีทองของวงการกีฬาไทย

ปลัดฯท่องเที่ยว เผยปีนี้เป็นปีทองของวงการกีฬาไทย ทั้งฟุตบอล แบทมินตัน วอลเล่บอล กอล์ฟ รักบี้ ยิงปืน ฯลฯ

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะประธานคณะกรรมการดำเนินโครงการ "สานฝันฟุตบอลไทยไปฟุตบอลโลก" เปิดเผยว่า ปีนี้เป็นปีทองของวงการกีฬาไทย ทั้งฟุตบอล แบทมินตัน วอลเล่บอล กอล์ฟ รักบี้ ยิงปืน ฯลฯ

สำหรับกีฬามหาชนอย่างฟุตบอลนั้น ทีมชาติไทยได้เข้ารอบ 12 ทีมสุดท้ายโซนเอเชีย ซึ่งตนมีความเชื่อมั่นลึกๆว่าจะได้เห็นธงไตรรงค์ไปโบกสะบัดที่รัสเซียในปี 2018

อย่างไรก็ตาม สำหรับการวางรากฐานฟุตบอลในระยะยาวอย่างยั่งยืนกระทรวงได้ร่วมมือกับการกีฬาแห่งประเทศไทย และ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมป์ในการจัดทำโครงการ"สานฝันฟุตบอลไทย ไปฟุตบอลโลก" โดยมีวัตถุประสงค์ที่สำคัญคือพัฒนาฟุตบอลไทยทั้งระบบอย่างยั่งยืน

ส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของโครงการ "สานฝันฟุตบอลไทยไปฟุตบอลโลก" คือการริเริ่มจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกเยาวชนแห่งชาติขึ้นพร้อมกันทุกพื้นที่ของประเทศเพื่อร่วมสร้างนักกีฬาฟุตบอลที่มีพรสวรรค์และความสามารถในอนาคต

โดยเริ่มจากระดับเยาวชนซึ่งถือเป็น "ต้นกล้าแห่งความหวัง" ของวงการฟุตบอลไทยให้เติบใหญ่อย่างยั่งยืน
ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาประเทศไทยของเรามีนักกีฬาเยาวชนที่มีความสามารถอย่างมากมายแต่ไม่สามารถพัฒนาได้อย่างยั่งยืนเนื่องจากเราไม่มีเวทีสำหรับเยาวชนในการแสดงความสามารถและสั่งสมประสบการณ์

ดังนั้นการริเริ่มจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกเยาวชนจะเป็นการสร้างอนาคตของชาติในวงการฟุตบอลไทย โดยตั้งเป้าว่าทีมชาติไทยจะเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายได้ในปี 2026

ลีกเยาวชนแห่งชาติ มีแข่งขั้นทั้งหมด 4 รุ่นอายุ คือ 13ปี 15ปี 17ปี และ 19ปี จะจัดขึ้นกลางปีนี้ซึ่งเป็นการจัดการแข่งขันแบบแบ่งโซนตามภูมิภาคที่สโมสรหรือสมาคมกีฬาจังหวัดตั้งอยู่และจะคัดเลือกทีมที่ผ่านรอบภูมิภาคดังกล่าวมาแข่งขันแบบแชมเปี้ยนชิพเพื่อเฟ้นหาแชมป์เยาวชนในแต่ละปี ร่วมการแข่งขันโดยสามารถสมัครได้ที่
ศูนย์ประสานงานลีกเยาวชนแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย โทร.096-8679571 , 096-8761749 ปิดรับสมัครภายในวันที่ 10 มิ.ย. 59 นี้เท่านั้น