กทค.มีมติรับรองผลการประมูลคลื่น 900 MHz

กทค.มีมติรับรองผลการประมูลคลื่น 900 MHz

"กทค." มีมติรับรองผลการประมูลคลื่น 900 MHz ให้ "AWN" บริษัทลูกเอไอเอส เตรียมออกใบอนุญาตภายใน 90 วันหลังชำระค่าประมูลงวดแรก

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) มีมติรับรองผลการประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz คลื่นความถี่ 895 – 905 MHz/940 – 950 MHz โดยผู้ชนะการประมูลได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด ทั้งนี้ กสทช. จะออกใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 900MHz และใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่สามให้แก่ผู้ชนะการประมูล ภายหลังจากผู้ชนะการประมูลได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขการดำเนินการก่อนรับใบอนุญาตอย่างครบถ้วน ถูกต้อง ภายใน 90 วัน นับจากวันที่รับหนังสือแจ้งผลการประมูล

ส่วนการชำระเงินค่าประมูลคลื่นความถี่ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า การชำระแบ่งเป็น 4 งวด

งวดที่ 1 ชำระเงินค่าประมูลคลื่นความถี่เป็นจำนวนเงิน 8,040 ล้านบาท พร้อมหนังสือค้ำประกันจากสถาบันการเงิน เพื่อค้ำประกันการชำระเงินประมูลคลื่นความถี่ในส่วนที่เหลือภายใน 90 วันนับจากวันที่ได้รับหนังสือแจ้งผู้ชนะการประมูล

งวดที่ 2 ชำระเป็นจำนวนเงิน 4,020 ล้านบาท พร้อมหนังสือค้ำประกันจากสถาบันการเงิน เพื่อค้ำประกันการชำระเงินประมูลคลื่นความถี่งวดที่ 3 และงวดที่ 4 ภายใน 15 วัน เมื่อครบกำหนดระยะเวลา 2 ปีนับตั้งแต่วันที่ได้รับอนุญาต โดยสำนักงาน กสทช. จะหนังสือค้ำประกันที่ได้นำส่งในงวดที่ 1 ภายใน 15 วันนับจากวันที่ผู้รับใบอนุญาตชำระเงินประมูลคลื่นงวดที่ 2

งวดที่ 3 ชำระเป็นจำนวนเงิน 4,020 ล้านบาท พร้อมหนังสือค้ำประกันจากสถาบันการเงิน เพื่อค้ำประกันการชำระเงินประมูลคลื่นความถี่งวดที่ 4 ภายใน 15 วันเมื่อครบกำหนดระยะเวลา 3 ปีนับตั้งแต่วันที่ได้รับอนุญาต โดยสำนักงาน กสทช. จะคืนหนังสือค้ำประกันที่ได้นำส่งในงวดที่ 2 ภายใน 15 วันนับจากวันที่ผู้รับใบอนุญาตชำระเงินค่าประมูลคลื่นความถี่ งวดที่ 3

งวดที่ 4 ชำระเป็นจำนวนเงินค่าประมูลคลื่นความถี่ส่วนที่เหลือทั้งหมดภายใน 15 วันเมื่อครบกำหนดระยะเวลา 4 ปีนับตั้งแต่วันที่ได้รับอนุญาต โดยสำนักงาน กสทช. จะคืนหนังสือค้ำประกันที่ได้นำส่งในงวดที่ 3 ภายใน 15 วันนับจากวันที่ผู้รับใบอนุญาตชำระเงินคลื่นความถี่งวดที่ 4 ทั้งนี้ เงินค่าประมูลคลื่นความถี่ที่ชำระ ยังไม่รวมภาษี ค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยตามที่กฎหมายกำหนด

สำหรับเงื่อนไขใบอนุญาตคลื่นความถี่ 900 MHz ได้กำหนดมาตรการเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคไว้โดยผู้ได้รับใบอนุญาตคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ต้องจัดทำแผน CSR ในการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ สุขภาพผู้ใช้บริการ รวมทั้งบริการสำหรับผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส และผู้มีรายได้น้อย และจัดทำแผนคุ้มครองผู้บริโภค ในการรับเรื่องร้องเรียนจากผู้ใช้บริการ ในส่วนของอัตราค่าบริการจะต้องมีอัตราค่าบริการถูกกว่าอัตราค่าบริการ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz ที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน โดยผู้รับใบอนุญาตจะต้องส่งแผนต่อ กทค. ก่อนเริ่มให้บริการ และต้องดำเนินการตามแผนภายใน 1 ปี นับจากวันที่เริ่มให้บริการ