ตร.ส่งฟ้อง 'ผู้บริหารเมก้าฯ' ให้อัยการสั่งคดี 3 มิ.ย.นี้

ตร.ส่งฟ้อง 'ผู้บริหารเมก้าฯ' ให้อัยการสั่งคดี 3 มิ.ย.นี้

ตำรวจนำตัว "ผู้บริหาร เมก้าฯ" ประมาทสารดับเพลิงถังไพโรเจนรั่ว ตาย 8 ศพ ส่งสำนวนฟ้อง 11 รายให้อัยการสั่งคดี 3 มิ.ย.นี้

พ.ต.ท.เฉลียง อินทิพย์ รอง ผกก.สอบสวน สน.พหลโยธิน พร้อมด้วยพ.ต.ต.ไพรัช ทองดอนน้อย พนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน ได้นำตัว นายณพงษ์ สุขสงวน อายุ 44 ปี ประธาน กรรมการบริษัท เมก้า แพลนเน็ต จำกัด ,นายอดิศร โฟดา อายุ 50 ปี ผู้บริหารบริษัทเมก้าฯ ,นาย จิระวัฒน์ เปรมปรีดิ์ อายุ 29 ปี วิศวกรโครงการปรับปรุงระบบป้องกันอัคคีภัยของ บจก.เมก้าฯ กับพวก รวม 9 ราย ที่ตกเป็นผู้ต้องหาคดีกระทำการประมาทเหตุระบบดับเพลิงที่บรรจุสารไพโรเจนทำงานอัตโนมัติจนมีผู้เสียชีวิต 8 ราย และผู้ที่ได้รับอันตรายแก่กายและสาหัส 7 รายบริเวณชั้นใต้ดินของ ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ หรือ เอสซีบีปาร์ค เมื่อค่ำวันที่ 13 มี.ค.59 พร้อมสำนวนการสอบสวน และเอกสาร พยานหลักฐาน รวม 4 แฟ้ม ที่มีความเห็นสมควรสั่งฟ้องนาย ณ.พงษ์ ประธาน บจก.เมก้าฯ กับพวก 9 คนและนิติบุคคลอีก 2 รายรวมผู้ต้องหา 11 ราย ในความผิดฐาน ผู้ใดร่วมกันกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และ ได้รับอันตรายแก่กายหรือ อันตรายสาหัส ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 291, 300 ,390 มาส่งมอบให้ นายเจษฎา อรุณชัยภิรมย์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7 เพื่อพิจารณาสั่งคดี

ขณะที่ นายสุริเยศ ทรงมีชัย ทนายความของบริษัท เมก้า ได้ยื่นร้องขอความเป็นธรรมต่อพนักงานอัยการด้วย ซึ่งนาย สุริเยศ กล่าวว่า การร้องขอความเป็นธรรม อยู่ในส่วนของกลุ่มบริษัท เมก้า 4 รายที่ขอให้สอบเพิ่มในทุกประเด็น

โดยนายเจษฎา อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7 กล่าวว่า ในการพิจารณาสำนวน จะทำการตั้งคณะทำงาน เนื่องจากคดีนี้มีผู้ต้องหา 2 ราย และจะครบฝากขังครั้งสุดท้ายในวันที่ 6 มิ.ย.นี้ ซึ่งประเด็นร้องขอความเป็นธรรมนั้น อัยการต้องดูว่ามีสาระสำคัญหรือไม่ หากมีความจำเป็น ต้องสอบเพิ่ม ก็จะดำเนินการต่อไป แต่หากไม่เป็นประเด็น ก็จะสรุปความเห็นเพื่อสั่งคดี โดยตนได้นัดผู้ต้องหาทั้ง 11 ราย ให้มาพบเพื่อฟังคำสั่งในวันที่ 3 มิ.ย.เวลา 10.00 น. ซึ่งได้กำชับให้ผู้ต้องหามาพร้อมกันทุกราย อย่างไรก็ตาม วันนี้ก็ให้ผู้ต้องหาทุกรายได้ประกันตัวไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า คดีนี้ถือว่ามีข้อยุ่งยาก ในการพิจารณาหรือไม่ นายเจษฎา กล่าวว่า ก็อาจมีข้อยุ่งยาก ไม่เช่นนั้นตำรวจคงไม่ใช้เวลาถึง 3 เดือน ในการสรุปสำนวน ทั้งนี้ อัยการก็มีเวลาพิจารณาสำนวนก่อนที่จะครบกำหนดฝากขังครั้งสุดท้าย 6 มิ.ย.นี้ ซึ่งหากมีความจำเป็นต้องสั่งสอบเพิ่มเติม แล้วผู้ต้องหา 2 ราย ต้องพ้นจากการควบคุมตัว ก็ต้องให้พนักงานสอบสวนไปติดตามตัวมาในวันที่อัยการจะสั่งคดี