กต.ยัน 'ช้างฮานาโกะ' ทูตสันถวไมตรี สิ้นลมแล้ว

กต.ยัน 'ช้างฮานาโกะ' ทูตสันถวไมตรี สิ้นลมแล้ว

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ยืนยัน "ช้างฮานาโกะ" ทูตสันถวไมตรีไทยในญี่ปุ่น สิ้นลมแล้ว ณ สวนสัตว์อิโนะคะชิระ

วานนี้ (26 พ.ค.) สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว โพสต์ผ่านทางเฟสบุ๊ค ถึงการเสียชีวิตของ "ฮานาโกะ" ช้างไทยอายุ 69 ปี ว่า ช้างฮานาโกะ ได้เสียชีวิตลงแล้ว ณ สวนสัตว์อิโนะคะชิระ ซึ่งสร้างความสะเทือนใจต่อประชาชนชาวไทยและชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก ซึ่ง ช้างฮานาโกะ เป็นช้างไทยเพศเมียที่มีอายุมากที่สุดในญี่ปุ่น โดยเดินทางมายังญี่ปุ่น ตั้งแต่ปี 2592 (ค.ศ. 1949) เมื่ออายุได้ 2 ปี และถือเป็นช้างตัวแรกที่เดินทางมาญี่ปุ่นหลังสงครามโลก จึงเป็นที่รักของสาธารณชนญี่ปุ่นตลอดมา และถือได้ว่าเป็นทูตสันถวไมตรีของประเทศไทยในญี่ปุ่น

มีรายงานว่า “ช้างฮานาโกะ” ได้ทำหน้าที่ทูตสันถวไมตรี เชื่อมความสัมพันธ์ไทยในญี่ปุ่น นานถึง 67 ปี ซึ่งเดิมช้างฮานาโกะ เกิดเมื่อ พ.ศ. 2490 มีชื่อไทยว่า “คชา” โดยร.อ.สมหวัง สารสาส ผู้เป็นเจ้าของ ได้นำส่งมายังท่าเรือโกเบ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2492 เพื่อต้องการที่จะปลอบขวัญคนญี่ปุ่นโดยเฉพาะเด็ก ๆ ที่ต้องกลายเป็นกำพร้ากันอย่างมากมาย หลังญี่ปุ่นแพ้สงครามโลก ท่ามกลางคนญี่ปุ่นที่แห่มาต้อนรับกันอย่างล้นหลาม

ทั้งนี้ ช้างฮานาโกะถูกเลี้ยงอยู่ที่สวนอุเอโนะ ก่อนจะถูกย้ายไปสวนอิโนคาชิระ จนถึงบั้นปลายชีวิต ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาที่มีชีวิตอยู่ ฮานาโกะได้ทำหน้าที่ทูตแห่งความรักตนเองได้เป็นอย่างดี ทั้งจุดประกายความหวังให้กับคนในประเทศที่เพิ่งพ่ายแพ้กับสงคราม ทำหน้าที่เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างไทย และญี่ปุ่น ซึ่งคนญี่ปุ่นนั้นให้ความรักและเอ็นดูช้างฮานาโกะอย่างมาก โดยจะมีการจัดงานวันเกิดให้ในช่วงปลายมกราคม หรือต้นกุมภาพันธ์ของทุกปี