'โคเวสโตร'มุ่งสร้างแบรนด์ หวังเป็นอุตสาหกรรมเคมีโลก

'โคเวสโตร'มุ่งสร้างแบรนด์ หวังเป็นอุตสาหกรรมเคมีโลก

"โคเวสโตร" มุ่งสร้างแบรนด์ หวังเป็นอุตสาหกรรมเคมีโลก ชูค่านิยม "3C" พัฒนาทรัพยากรบุคคลให้มีคุณภาพ

นายซาเมียร์ ฮิฟริ ผู้บริหารประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และกรรมการผู้จัดการ บริษัท โคเวสโตร (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า โคเวสโตรเป็นหนึ่งในผู้ผลิตโพลีเมอร์และพลาสติกคุณภาพสูงชั้นนำของโลก ซึ่งก่อตั้งมานานกว่า 150 ปี ในนามของบริษัทไบเออร์ (Bayer) ซึ่งในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ไบเออร์ มุ่งเน้นในเรื่องยาและผลิตภัณฑ์เคมีเกษตร ขณะที่โคเวสโตรมุ่งเน้นในเรื่องผลิตภัณฑ์โพลิเมอร์ และเคมิคอล จึงทำให้เกิดการแยกธุรกิจเป็นอิสระจากไบเออร์ หลังจากแยกบริษัทมีการตอบรับทางด้านการตลาดและผลงานที่ดีอย่างต่อเนื่อง ในปี 2559 นี้ ทางบริษัทคาดการณ์ว่าจะมีผลประกอบการเติบกว่า จีดีพี 4-5% ในตลาดภูมิภาคอาเซียน

สำหรับเป้าหมายในการสร้างแบรนด์โคเวสโตร นายซาเมียร์ กล่าวว่า อันดับแรกต้องการให้พนักงานทุกคนสามารถใช้ชีวิตอยู่กับค่านิยมใน 3 ด้าน คือ Curious ความกล้าหาญ  Courageous  ความใฝ่รู้ และ Colorful ความมีสีสัน หรือความหลากหลาย ทั้งในด้านความคิด เชื้อชาติ ตลอดจนการใช้ชีวิตอยู่กับวัฒนธรรมใหม่ๆ ขององค์กรได้อย่างเป็นธรรมชาติทั้งนี้แบรนด์โคเวสโตร เป็นผลิตภัณฑ์ในลักษณะ ธุรกิจ สู่ ธุรกิจ จึงไม่มุ่งเน้นการโปรโมทในรูปแบบการขายตรงไปสู่ผู้บริโภค แต่ผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นส์ของโคเวสโตรจะเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมต่างๆ อาทิ อุตสาหกรรมยานยนต์ ก่อสร้าง ไม้และเฟอร์นิเจอร์ การกีฬาและสันทนาการ รวมทั้งไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์

“การโปรโมทแบรนด์โคเวสโตรให้เป็นที่รู้จักในตลาดนั้น บริษัทได้วางแผนโปรโมทแบรนด์ร่วมกับโปรเจ็คเช่น เครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Impulse) ซึ่งโคเวสโตรได้ใช้ผนังกันความร้อนเป็นส่วนหนึ่งในการผลิตบริเวณห้องเครื่อง เป็นต้น พร้อมกันนี้ทางบริษัทยังวางแผนการรักษาตำแหน่งผู้นำอุตสาหกรรมทางเคมีในระยะยาว ด้วยนวัตกรรมจากโพลีคาร์บอเนต โพลียูรีเทน ผลิตภัณฑ์สำหรับสีและกาว รวมถึงการมีทรัพยากรบุคคลที่ดี ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของแบรนด์โคเวสโตร จะทำให้บริษัทสามารถรักษาตำแหน่งผู้นำในด้านอุตสาหกรรมเคมีได้อย่างต่อเนื่อง”นายซาเมียร์ กล่าว

นอกจากนี้ นายซาเมียร์ ยังกล่าวถึงการดำเนินงานด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลว่า บริษัทมีวิธีการคัดเลือกพนักงาน 3 ขั้นตอน คือ 1.การคัดเลือกพนักงานให้เหมาะสมกับตำแหน่งงาน โดยพิจารณาจากประสบการณ์การทำงาน 2.การพัฒนาพนักงานให้มีคุณภาพ โดยการฝึกอบรมภายในองค์กร เพื่อให้พนักงานสามารถไปทำงานในประเทศต่างๆ ของโควเวสโตรได้  และ3.สร้างแรงจูงใจให้พนักงานอยู่กับองค์กรให้ได้นานที่สุด  โดยการใส่ค่านิยมขององค์กรทั้ง 3 ตัวเข้าไป เพื่อให้ได้งานที่ดีและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

“ทรัพยากรบุคคลสำหรับโคเวสโตรถือว่าสำคัญมากๆ ผมคิดว่าถึงแม้ว่าจะมีกลยุทธ์ที่ดี แผนการทำงานที่ดี แต่ถ้าเราวางพนักงานไม่ถูกไม่ควร มันก็จะทำให้องค์กร ไม่สามารถเดินต่อไปได้ ดังนั้นคนสำหรับผม จึงสำคัญมากๆ ” ซาเมียร์ กล่าว