'สมคิด'เตรียมบินญี่ปุ่น ดึงบริษัทชั้นนำลงทุนไทย

'สมคิด'เตรียมบินญี่ปุ่น ดึงบริษัทชั้นนำลงทุนไทย

"สมคิด" เตรียมนำทัพบินญี่ปุ่น หวังดึงบริษัทชั้นนำเข้าลงทุนไทย เน้นผู้ประกอบการที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายแห่งอนาคต

นางหิรัญญา สุจินัย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 29 พ.ค.- 1 มิ.ย. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะนำหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนไทยเดินทางไปชักจูงการลงทุน ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เตรียมหารือกับบริษัทชั้นนำญี่ปุ่น เพื่อชวนเข้ามาลงทุนในไทย ซึ่งกลุ่มบริษัทที่หารือจะเน้นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในกลุ่มอุตฯ เป้าหมายแห่งอนาคตที่รัฐบาลต้องการสนับสนุนให้เกิดการลงทุนในไทย คือ กลุ่มอาหารที่มีนวัตกรรม ซึ่งบริษัทญี่ปุ่นเป็นผู้ผลิตอาหารที่ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมสอดคล้องกับนโยบายส่งเสริมการลงทุนในคลัสเตอร์เมืองนวัตกรรมอาหาร (ฟู้ดส์ อินโนชั่น) ที่เป็น 1 ใน 10 อุตฯ เป้าหมายในอนาคตของไทย

“คณะของบีโอไอจะหารือกับบริษัทชั้นนำอีก 5-6 ราย ในกลุ่มอุตฯ แห่งอนาคต เช่น บริษัทผู้ผลิตอาหาร เครื่องมือและวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ ยาที่ใช้วัตถุดิบขั้นสูง อุตฯ ชิ้นส่วนยานยนต์ที่เกี่ยวกับระบบความปลอดภัยและใช้เทคโนโลยีขั้นสูง อุตฯ ปิโตรเคมีชนิดพิเศษ รวมทั้งกิจการสำนักงานใหญ่ข้ามชาติ โดยบีโอไอได้เพิ่มความเข้มข้นในกิจกรรมชักจูงการลงทุนจากต่างประเทศตามแนวทางของรองนายกรัฐมนตรี โดยเจาะลึกไปถึงแผนการลงทุนของบริษัทเป้าหมาย ไปจนถึงประเด็นที่นักลงทุนอยากให้รัฐบาลสนับสนุน เพื่อให้นักลงทุนตัดสินใจเข้ามาลงทุนในไทย”