ผู้ว่าฯภูเก็ต สั่งทุกหน่วยเตรียมพร้อมรับมือฝนตกต่อเนื่อง

ผู้ว่าฯภูเก็ต สั่งทุกหน่วยเตรียมพร้อมรับมือฝนตกต่อเนื่อง

ผู้ว่าฯภูเก็ต สั่งทุกหน่วยเตรียมพร้อมรับมือฝนตกต่อเนื่อง เร่งทำการขุดลอกคูระบายน้ำ ไม่ให้ขยะอุดตัน

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า บรรยากาศของจังหวัดภูเก็ต วันนี้ (26 พ.ค.59) ยังคงมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลมาจากลมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ทำให้หลายพื้นที่มีต้นไม้หักโค่นขวางถนนและล้มทับบ้านเรือนของประชาชน อาทิ ต้นไม้ล้มทับบ้านเรือนประชาชนเสียหาย จำนวน 2 หลัง คือ บ้านเลขที่ 89/2 และบ้านเลขที่ 89/1 บริเวณซอยกุโบร์ บ้านอ่าวปอ หมู่ที่ 6 ถนนสายบางโรง-อ่าวปอ ต.ป่าคลอก อ.ถลาง, ต้นไม้ใหญ่ล้ม บริเวณสวนสาธารณะสะพานหิน (ขาเข้า) ต.ตลาดใหญ่ อ.เมืองภูเก็ต, ต้นไม้ใหญ่ล้มขวางถนน บริเวณหาดแหลมสิงห์ บ้านนอกเล หมู่ที่ 3 ต.กมลา อ.กะทู้ เป็นต้นซึ่งในแต่ละจุดทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเจ้าของพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปดำเนินการช่วยเหลือแล้ว 

รวมทั้งยังมีการตรวจพบว่ามีกำแพงบ้านจัดสรรชื่อดังบริเวณด้านหลังสวนหลวง ร.9 ทรุดตัวและพังเสียหาย รวมทั้งพบพื้นระเบียงห้องครัวทรุดตัวเป็นแนวยาว จำนวน 7 หลัง ตั้งแต่บ้านเลขที่97/651-656 ซึ่งในส่วนนี้ทางเจ้าของโครงการรับไปจะเข้าไปซ่อมแซมให้ ขณะเดียวกันมีรายงานด้วยว่า ที่บริเวณสะพานท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง ซึ่งมีลมพัดแรง ส่งผลให้รถที่จอดเพื่อรับส่งนักท่องเที่ยวถูกลมพัดจนเกือบพลัดตกสะพาน เนื่องจากจอดโดยไม่ได้ติดเบรกมือ และโชคดีที่ยังไม่มีผู้ไปใช้บริการ

จากสภาพฝนตกต่อเนื่องดังกล่าวยังทำให้มีน้ำท่วมขังได้หลายพื้นที่ อาทิ น้ำระบายไม่ทัน บริเวณแยกโรงเรียนขจรเกียรติ-กะทู้ มุ่งหน้าทางไปทางโลตัส ถนนพระภูเก็จแก้ว ต.กะทู้ อ.กะทู้, น้ำท่วมขังระบายไม่ทันบริเวณถนนศรีสุทัศน์ ต.ตลาดใหญ่ อ.เมืองภูเก็ต,น้ำท่วมขังระบายไม่ทันบริเวณถนนด้านหลังสวนหลวง ร.9 อ.เมืองภูเก็ต, น้ำท่วมขังระบายไม่ทันบริเวณถนนสายป่าตอง-กะรน (หน้าไซม่อนคาบาเร่ย์) ต.ป่าตอง อ.กะทู้, น้ำท่วมขังบริเวณหน้าโรงแรมเมอร์ลินบีช ต.ป่าตอง อ.กะทู้ น้ำท่วมขังผิวจราจรถนนเจ้าฟ้าตะวันตก ก่อนถึงคิงเพาเวอร์ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีก้อนหิน หล่นมาทับเส้นทางบริเวณโค้งจุดชมวิวเขาขาด ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต ซึ่งทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้เข้าดำเนินการให้ความช่วยเหลือเรียบร้อยแล้ว และยังมีน้ำซัดกำแพงศูนย์ปฏิบัติธรรมไตรลักษณ์ เขารัง ต.ตลาดเหนือ อ.เมืองภูเก็ต พังเสียหายและน้ำยังได้ทะลักเข้าไปยังบ้านเลขที่ 62/13 ซึ่งอยู่ด้านหลังกำแพง ได้รับความเสียหายเช่นกัน เบื้องต้นทางเทศบาลนครภูเก็ตได้เข้าไปให้การช่วยเหลือแล้ว

อย่างไรก็ตามนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงการเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ฝนตกต่อเนื่องว่า ได้สั่งการให้จัดตั้งศูนย์รับมือกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้น รวมทั้งได้สั่งการไปยังหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย รวมทั้งอำเภอและท้องถิ่นในการเตรียมความพร้อมทั้งอุปกรณ์และบุคลากรเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น พร้อมที่จะออกช่วยเหลือประชาชนได้ตลอดเวลา รวมทั้งให้เร่งทำการขุดลอกคูระบายน้ำต่างๆ และดูแลไม่ให้มีขยะลงไปอุดตัน นอกจากนี้ในส่วนของทางทะเลก็ขอให้ทางผู้ประกอบการนำเที่ยวทางทะเลและชาวประมงได้ติดตามข่าวสารของกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด