ธปท.ชี้จีนลดค่าเงินหยวน กระทบเงินบาทน้อย

ธปท.ชี้จีนลดค่าเงินหยวน กระทบเงินบาทน้อย

ธปท. ระบุ การที่แบงก์ชาติจีนปรับลดค่าเงินหยวนลง 1.5% อาจไม่ส่งผลกระทบต่อค่าเงินภูมิภาค-เงินบาทมากนัก พร้อมจับตาสถานการณ์ใกล้ชิด

นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงกรณีที่แบงก์ชาติจีนปรับลดค่าหยวนจะมีผลต่อค่าเงินบาทและตลาดเงิน ว่า เดือนพฤษภาคมทางการจีนปรับลดค่ากลางเงินหยวนให้อ่อนค่าลงร้อยละ 1.5 ซึ่งเป็นการกำหนดอัตราอ้างอิงค่าเงินหยวนตามกลไกปกติ โดยค่ากลางเงินหยวนที่ปรับอ่อนค่าลงดังกล่าวเป็นไปตามภาวะตลาดและสอดคล้องกับแนวโน้มของค่าเงินในภูมิภาคและเงินหยวนนอกประเทศจีน (Offshore yuan) ที่อ่อนค่าลงเช่นกัน จากการแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐ หลังจากนักลงทุนกลับมาคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมที่ใกล้จะถึงนี้

ทั้งนี้ การที่เงินหยวนปรับอ่อนค่าลงเร็วระยะหลังอาจเป็นเพราะก่อนหน้านี้เงินหยวนไม่ได้อ่อนค่าลงมากหรืออาจจะช้ากว่าสกุลอื่น ๆ จากความระมัดระวังของทางการจีนที่พยายามดูแลให้ตลาดปรับตัวอย่างมีเสถียรภาพ ไม่ผันผวนจนเกินไปเช่นที่เกิดขึ้นในช่วงต้นปีที่ผ่านมา การอ่อนตัวของค่ากลางของเงินหยวนไม่ส่งผลกระทบต่อค่าเงินภูมิภาค รวมทั้งเงินบาทมากนัก โดยการเคลื่อนไหวส่วนใหญ่ของค่าเงินภูมิภาคขึ้นอยู่กับการคาดการณ์การปรับขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐเป็นสำคัญ โดย ธปท. ติดตามสถานการณ์ในตลาดการเงินโลกอย่างใกล้ชิดอย่างต่อเนื่อง