ธกส.อัดสินเชื่อ 3 แสนลบ. ปล่อยกู้สู้ภัยแล้ง

ธกส.อัดสินเชื่อ 3 แสนลบ. ปล่อยกู้สู้ภัยแล้ง

ธ.ก.ส.ปล่อยสินเชื่อ "จั๊มพ์ สตาร์ท" สนับสนุนสินเชื่อเพื่อการผลิตฤดูกาลใหม่ วงเงิน 300,000 ล้านบาท หวังแก้ปัญหาเกษตรกรที่ประสบปัญหาภัยแล้ง

นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารมีมติเห็นชอบให้ ธ.ก.ส.จัดทำโครงการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อการผลิตฤดูกาลใหม่ (จั๊มพ์ สตาร์ท) วงเงิน 300,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้เกษตรกรลูกค้าที่ประสบปัญหาภัยแล้งต่อเนื่อง โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.-31 ธ.ค.59 รวมทั้งกลุ่มที่มีศักยภาพสูงสามารถยกระดับเป็นเอสเอ็มอี ภาคการเกษตรไทยได้สามารถใช้สินเชื่อในโครงการ สินเชื่อ 1 ตำบล 1 เอมเอ็มอีเกษตร เพื่อสร้างความยั่งยืนของภาคเกษตรไทยได้อีกด้วย

ทั้งนี้ โครงการสนับสนุนสินเชื่อจั๊มพ์ สตาร์ท ประกอบด้วย สนับสนุนสินเชื่อแก่เกษตรกรลูกค้า 3.2 ล้านราย แยกเป็นวงเงินสินเชื่อทั่วไป 220,000 ล้านบาท และวงเงินบัตรสินเชื่อเกษตรกร 30,000 ล้านบาท พร้อมทั้งสนับสนุนสินเชื่อแก่สถาบันเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชน 10,000 แห่ง วงเงินสินเชื่อ 50,000 ล้านบาท

“ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เกษตรกรลูกค้าที่ประสบปัญหาภัยแล้งต่อเนื่องทุกพื้นที่ทั่วประเทศ รวมทั้งปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ จนทำให้เกษตรกรบางส่วนไม่มีรายได้หรือมีรายได้ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพและการชำระหนี้ ถือเป็นการให้โอกาสลูกค้า ลดปัญหาหนี้นอกระบบ ทำให้ธนาคารต้องออกสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรลูกค้าลดภาระทางการเงิน พร้อมทั้งจะดูแลพี่น้องเกษตรกรลูกค้าอย่างใกล้ชิด เน้นให้พนักงานพัฒนาธุรกิจเยี่ยมเยียนลูกค้าทุกราย เพื่อให้ทราบถึงศักยภาพ”