อัยการยัน'ธัมมชโย' ต้องมอบตัวในสถานที่ราชการ

อัยการยัน'ธัมมชโย' ต้องมอบตัวในสถานที่ราชการ

อัยการยัน “ธัมมชโย” ต้องมอบตัวในสถานที่ราชการ ย้ำควรมอบตัวอย่าต้องให้เข้าจับกุมในวัด

นายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 กล่าวก่อนการประชุมร่วมกับคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อหารือการดำเนินการกับพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ว่าหากพระธัมมชโยจะเข้ามอบตัวเพื่อรับทราบข้อกล่าวต้องเป็นที่ทำการของพนักงานสอบสวน หรือสถานที่ราชการเท่านั้น ไม่สามารถเปลี่ยนเป็นสถานที่อื่นได้ เพราะกฎหมายกำหนดไว้ ทั้งนี้หากจะเข้าแจ้งข้อกล่าวหาที่วัดเจ้าหน้าที่ต้องขอหมายค้น เบื้องต้นยังหวังว่าพระจะเดินทางมอบตัว เพื่อให้สะดวกในการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไม่ต้องใช้กำลังจับกุม อย่าถึงขนาดต้องเข้าไปจับกุมที่วัดเลย เพราะเจ้าหน้าที่ก็ไม่อยากทำเช่นนั้น สำหรับวิธีปฏิบัติในการจับกุมขอหารือคณะพนักงานสอบสวนก่อน                   

เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ที่จะเข้าแจ้งข้อกล่าวหาในสถานที่ราชการอื่น เช่น สถานีตำรวจ สภ.คลองหลวง หรือโรงพยาบาล นายขจรศักดิ์ กล่าว่า หากเป็นสถานที่ราชการสามารถทำได้หากอยู่ภายใต้หลักเกณฑ์ของกฎหมาย แต่หากป่วยจริงสามารถแจ้งข้อกล่าวหาที่โรงพยาบาลของรัฐได้โดยแพทย์ต้องยืนยันอาพาธจริง โดยต้องเข้ารักษาเป็นผู้ป่วยในของโรงพยาบาล ไม่ใช่แจ้งข้อกล่าวหาแล้วกลับ          

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าพระธัมมชโยต้องการให้แจ้งข้อกล่าวหาบนรถตู้นั้น  นายขจรศักดิ์  กล่าวว่า ตามหลักกฎหมายต้องเป็นการแจ้งข้อกล่าวหาในที่ทำการของเจ้าพนักงานมีระเบียบปฏิบัติอยู่แล้ว  ย้ำว่าหากเจ็บป่วยมาต้องส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลรัฐ หากไม่มาพร้อมดำเนินการตามกฎหมายเหมือนคดีอื่น