นายกฯประกาศขับเคลื่อนประเทศ ใช้ดิจิทัลเพื่อก้าวทันโลก

นายกฯประกาศขับเคลื่อนประเทศ ใช้ดิจิทัลเพื่อก้าวทันโลก

"พล.อ.ประยุทธ์" นายกฯ ประกาศขับเคลื่อนประเทศ มุ่งใช้ดิจิทัลเพื่อก้าวทันโลก พร้อมรับฟังความเห็นสร้างสรรค์ ลั่นต้องไม่มีการทุจริตคอร์รัปชั่น

 ยันรัฐบาลนี้ไม่มีการเรียกรับผลประโยชน์ ต้องทำประเทศเป็นธรรมาภิบาลโปร่งใสทุกเรื่อง

เมื่อเวลา 09.20 น. วันที่ 26 พฤษภาคม ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวปาฐกถาพิเศษแสดงวิสัยทัศน์ “การขับเคลื่อนประเทศไทยด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล” ในงาน “ดิจิทัลไทยแลนด์ 2016” ตอนหนึ่งว่า วันนี้ตนมาแสดงความมุ่งมั่นของประเทศไทยในการพัฒนาศักยภาพของประเทศ เพื่อขีดความทันสมัยก้าวสู่การเป็นไทยแลนด์ 4.0 โดยใช้ดิจิทัลมาเป็นเครื่องมือ สนับสนุนการพัฒนาประเทศซึ่งทั่วโลกเองก็กำลังดำเนินการ ยืนยันว่ารัฐบาลนี้จะขับเคลื่อนให้เกิดผลสัมฤทธิ์โดยเร็ว เพื่อเตรียมความพร้อมประเทศไทยให้มีศักยภาพพร้อมทุกอย่างที่จะเป็นศูนย์กลางในทุกเรื่อง แต่จะไม่ยืนยันจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลโดยเฉพาะภาคเศรษฐกิจได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง และจะขับเคลื่อนให้ได้โดยเร็วภายในปีนี้ ซึ่งการทำงานเราจะต้องมีจุดมุ่งหมาย และแก้ปัญหาอุปสรรคให้ถึงเป้าหมายให้จนได้ ดังนั้นทุกหน่วยงานจะต้องมีการปรับปรุงการทำงานใหม่ กำหนดจุดมุ่งหมายการบูรณาการ กำหนดบทบาทให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก เพราะถ้าเราทำงานแบบเดิมเดิมๆ ไม่ปฏิรูปตัวเอง ไม่ปฏิรูปหน่วยงานหรือภาคธุรกิจก็คงจะเป็นปัญหา เพราะทั้งหมดมีการเชื่อมโยงกันทั้งสิ้น และเมื่อมีการปรับปรุงบทบาทแล้วก็ต้องมาดูในเรื่องของกฎหมาย รัฐบาลนี้ได้เสริมกฎหมาย 7 ฉบับ เกี่ยวกับเรื่องของดิจิทัล ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของสภามีการตั้งคณะกรรมการระดับชาติเพื่อขับเคลื่อน แต่ยอมรับว่าบางอย่างอาจจะช้าบ้าง แต่เราก็ต้องเดินคู่ขนานไปพร้อมๆ กันให้ได้ทั้งภาครัฐและประชาชน และส่วนหนึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากต่างประเทศด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้เราต้องเผชิญความท้าทายหลายอย่าง รวมถึงความท้าทายขีดความสามารถการพัฒนาด้านการเกษตร อุตสาหกรรม ที่ทำให้ประเทศต้องติดกับดักรายได้ปานกลาง ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย วันนี้รัฐบาลพยายามทำทุกอย่างเพื่อเร่งพัฒนาประเทศ ยืนยันว่ารัฐบาลมีความพร้อมเสมอในการพัฒนาทั้งภาคเกษตรและอุตสาหกรรม แต่ทั้งหมดต้องพัฒนาในเรื่องของนวัตกรรมเข้ามาร่วมด้วย รวมทั้งการปรับตัวเข้ากับเศรษฐกิจของโลก ถ้าเราไม่เร่งพัฒนาก็จะทำให้เสียโอกาส เพราะไม่ทันกับโลก เพราะฉะนั้นเรื่องของดิจิทัลจึงเป็นเรื่องสำคัญ

“สิ่งสำคัญจะต้องทำให้ทุกคนมีความเข้าใจที่ตรงกัน พร้อมที่จะรับฟังความคิดเห็น ความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งข้อทักท้วงต่างๆ รัฐบาลนี้พร้อมและยินดีขอให้มีการเสนอขึ้นมาแต่ขอให้เป็นความคิดเห็นในเชิงสร้างสรรค์ เพราะเรากำลังปฏิรูปกันอยู่ ทุกวันนี้จะมีการพูดถึงประเทศที่มีรายได้น้อย และประเทศที่มีรายได้มาก คนรวยคนจน คนเมือง คนชนบท ทำอย่างไรที่จะให้เกิดความเท่าเทียม 2 อย่าง คือ กฎหมาย ซึ่งทุกคนจะต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกันให้มีความเท่าเทียม แต่ต้องอยู่ในกฎเกณฑ์ ต้องพิจารณาในเรื่องของสิทธิมนุษยชน และสิทธิเสรีภาพควบคู่กันไปด้วย ดังนั้นประเทศไทยเองก็ต้องกลับมาทบทวนดูว่าสิ่งที่ทำทุกวันนี้ผิดกฎหมายหรือเปล่า ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถใช้ระบบดิจิทัลสร้างความเข้าใจได้ ทั้งในเรื่องของประชาสัมพันธ์การสร้างความเข้าใจระหว่างประชาชนและบุคลากรของรัฐ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลนี้ยืนยันจะไม่ให้เกิดปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น จะต้องลดและปราบปรามสิ่งเหล่านี้ไม่ว่าใครก็ตามหากมีการเรียกร้องรับผลประโยชน์รัฐบาลนี้จะดำเนินการโดยเด็ดขาด โดยทุกคดีจะนำเข้าสู่ขั้นตอนและกระบวนการยุติธรรม ใครมีข้อมูลหลักฐานขอให้แจ้งเข้ามา โดยเฉพาะจากภาคธุรกิจ เอกชน และต่างประเทศ ยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่มีการเรียกรับผลประโยชน์ใดๆ เราจะทำให้ประเทศเป็นธรรมาภิบาลโปร่งใสทุกเรื่อง อดีตก็คืออดีตมันเป็นเหมือนกันเกือบทุกประเทศที่ผ่านมาวันนี้เราจึงต้องพัฒนาให้ทัดเทียมกันให้ได้ แต่ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นจะต้องหมดสิ้นไป