เผยภาพวินาทีเรืออพยพคว่ำ

เผยภาพวินาทีเรืออพยพคว่ำ

กองทัพเรืออิตาลี เผยแพร่ภาพสะเทือนใจที่ในวินาทีที่เรือ ซึ่งอัดแน่นผู้ลี้ภัยลำหนึ่งเกิดพลิกคว่ำนอกชายฝั่งของลิเบีย

กองทัพเรืออิตาลี เผยแพร่ภาพสะเทือนใจที่ถ่ายไว้ได้ในวินาทีที่เรือ ซึ่งอัดแน่นไปด้วยผู้ลี้ภัยลำหนึ่ง เกิดพลิกคว่ำนอกชายฝั่งของลิเบีย มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย

ทั้งนี้ เรือประมงสีฟ้า ที่อัดแน่นไปด้วยผู้คนเกิดอัปปางลง หลังจากบรรดาผู้ภัยกรูกันไปยังด้านหนึ่งของเรือ เมื่อพบเห็นเรือกู้ชีพลำหนึ่งแล่นผ่านมา ซึ่งความผิดพลาดลักษณะนี้เป็นต้นตอให้เกิดโศกนาฏกรรมกลางทะเลเมดิเตอร์เรเนียนนับครั้งไม่ถ้วน

ภาพที่เจ้าหน้าที่ของกองทัพเรือถ่ายไว้ได้ ทำให้เห็นบรรดาผู้ลี้ภัยจำนวนมาก บางรายสวมแจ็คแก็ตชูชีพกำลังเกาะราวเรือไว้ หรือไม่ก็คว้ามือซึ่งกันและกัน ขณะที่บางส่วนร่วงลงไปในทะเลไม่เหมือนกับหินที่ร่วงลงสู่เบื้องล่าง และในอีกไม่กี่วินาทีต่อมา ก็เกิดกระแสน้ำวนรอบๆเรือ ขณะที่ผู้อพยพพยายามว่ายน้ำหลบหนีออกมา ก่อนที่เรือจะพลิกคว่ำ โดยระหว่างที่เรือค่อยๆจมลงนั้น มีผู้อพยพ 4 คนเกาะอยู่บนตัวเรือ

อย่างไรก็ตาม กองทัพเรืออิตาลี ออกแถลงการณ์ในเวลาต่อมาว่า สามารถช่วยเหลือผู้ลี้ภัยขึ้นจากน้ำได้อย่างปลอดภัย 562 คน
ทั้งนี้ จากข้อมูลขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน หรือไอโอเอ็ม ระบุว่า ในปีนี้ มีผู้ลี้ภัยเสียชีวิตระหว่างพยายามเสี่ยงตายข้ามทะเลมายังยุโรปจำนวนกว่า 1,370 คน และนับตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นมา มีผู้อพยพทางเรือเข้ามายังอิตาลีเพิ่มขึ้นเป็น 40,000คน แล้ว