'ไมโครซอฟท์' เลิกจ้างอีกรอบ กระทบลูกจ้างเกือบ 2 พันคน

'ไมโครซอฟท์' เลิกจ้างอีกรอบ กระทบลูกจ้างเกือบ 2 พันคน

"ไมโครซอฟท์ คอร์ป" ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีของสหรัฐประกาศเลิกจ้างพนักงานในธุรกิจมือถือรวม 1,850 คน เพื่อลดค่าใช้จ่าย

"ไมโครซอฟท์ คอร์ป" ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีของสหรัฐประกาศเลิกจ้างพนักงานในธุรกิจมือถือรวม 1,850 คน เพื่อลดค่าใช้จ่ายและพยายามไล่ตามผู้นำตลาดมือถือรายใหญ่อย่าง "แอ๊ปเปิ้ล" และ "ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์" หลังเข้าซื้อกิจการของ "โนเกีย" ผู้ผลิตมือถือของฟินแลนด์ได้เพียง 2 ปี
ไมโครซอฟท์แถลงเมื่อวันพุธ (25 พ.ค.) ตามเวลาสหรัฐว่า การปลดพนักงานรอบนี้ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในฟินแลนด์ 1,350 คนและในประเทศอื่น ๆ อีก 500 คน จะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 950 ล้านดอลลาร์ หรือราว 33,838 ล้านบาท ในจำนวนนี้ประมาณ 200 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 7,124 ล้านบาทจะเกี่ยวข้องกับเงินชดเชยการเลิกจ้าง

ทั้งนี้ การลดพนักงานรอบล่าสุดของไมโครซอฟท์มีขึ้นหลังบริษัทประกาศปรับโครงสร้างมูลค่า 7,500 ล้านดอลลาร์และเลิกจ้างพนักงานในธุรกิจมือถือ 7,800 คนเมื่อปีที่ผ่านมา

พนักงานร้านไมโครซอฟท์ในฟินแลนด์ นายคัลเล คิลลี บอกว่า การตัดสินใจดังกล่าวหมายความว่าไมโครซอฟท์จะไม่ออกแบบหรือผลิตสมาร์ทโฟนอีก แต่จะเน้นพัฒนาระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 10 ต่อไป

อย่างไรก็ตาม หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร หรือซีอีโอ นายสัตยา นาเดลลา กล่าวว่า บริษัทกำลังมุ่งเน้นการดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวกับมือถือและจะยังเดินหน้าสร้างนวัตกรรมสำหรับอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่นเดียวกับบริการ “คลาวด์” บนทุกระบบปฏิบัติการมือถือต่อไป

ข้อมูลบริษัทวิจัย "การ์ทเนอร์" ระบุว่าสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการวินโดวส์มีส่วนแบ่งในตลาดมือถือทั่วโลกไม่ถึง 1% ในไตรมาสแรกของปีนี้