อินโดฯ เพิ่มโทษประหารชีวิตหวังลดเหตุข่มขืนเด็ก

อินโดฯ เพิ่มโทษประหารชีวิตหวังลดเหตุข่มขืนเด็ก

โจโก วิโดโดประธานาธิบดีอินโดนีเซีย อนุมัติกฎหมายให้การประหารชีวิตคือโทษสูงสุดของพวกก่อเหตุข่มขืนเด็ก หลังเกิดกรณีแก๊งรุมโทรมเหยื่อหลายคดี

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย อนุมัติกฎหมายที่กำหนดให้การประหารชีวิตคือโทษขั้นสูงสุดของพวกที่ก่อเหตุข่มขืนเด็ก หลังเกิดกรณีแก๊งรุมโทรมเหยื่ออย่างโหดร้ายทารุณหลายคดี ที่จุดชนวนความโกรธแค้นในหมู่ประชาชน

ทั้งนี้ ปัญหาความรุนแรงทางเพศพบเห็นได้อย่างแพร่หลายในประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แห่งนี้ แต่คดีรุมข่มขืนเหยื่อนับเป็นเรื่องผิดปกติ ขณะที่สื่อสังคมออนไลน์ เรียกร้องให้เพิ่มบทลงโทษหนักหน่วงขึ้น หลังเกิดคดีหนึ่งในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา โดยชายกลุ่มหนึ่ง ถูกตั้งข้อหารุมข่มขืนและฆ่าเด็กนักเรียนหญิงในเบงกูลู ทางตะวันตกของเกาะสุมาตรา

คดีนี้กระตุ้นให้กลุ่มสิทธิมนุษยชนต่างๆ กล่าวหารัฐบาลว่าไม่ดำเนินการอย่างเพียงพอเพื่อปกป้องผู้หญิงและเด็ก
ด้านนายวิโดโดทวีตว่า หาบทลงโทษที่เหมาะสมแก่ผู้กระทำผิดในคดีเหล่านี้แล้ว และว่ากฎหมายที่เขาลงนามรับรองไปนั้นครอบคลุมผู้กระทำผิดฐานล่วงละเมิดทางเพศเด็ก และพวกกระทำผิดทางเพศซ้ำซากจะได้รับโทษถูกตอนด้วยการฉีดยา และต้องสวมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามความเคลื่อนไหว

ทั้งนี้ รัฐบาลของนายวิโดโด เคยถูกประณามจากนานาชาติเมื่อปีที่แล้ว กรณีประหารพวกค้ายาเสพติดหลายคนด้วยการยิงเป้า ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ แม้จะมีเสียงร้องขอชีวิตนักโทษเหล่านี้จากรัฐบาลชาติอื่นๆ และเหล่านักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนก็ตาม