วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน 26 พฤษภาคม 2559

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน 26 พฤษภาคม 2559

ราคาน้ำมันดิบดีดขึ้นต่อเนื่อง หลังสต็อกน้ำมันสหรัฐลดลงมากกว่าคาด

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นราว 2% หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ในรอบสัปดาห์สิ้นสุด วันที่ 20 พ.ค. 59 ปรับลดลงกว่า 4.2 ล้านบาร์เรลซึ่งเป็นการปรับลดลงที่มากที่สุดในรอบ 7 สัปดาห์ อีกทั้งยังปรับลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับลดลงเพียง 2.5 ล้านบาร์เรล เนื่องจากปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบลดลง 0.36 ล้านบาร์เรลต่อวัน

+/- นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากอุปทานน้ำมันดิบที่ปรับลดลงราว 4 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากเหตุการณ์ไฟป่าในแคนาดา ปัญหาไฟฟ้าขาดแคลนและปัญหาทางการเงินของเวเนซุเอลา รวมทั้งความไม่สงบในลิเบียและไนจีเรีย อย่างไรก็ดี นักลงทุนบางส่วนมองว่าราคาน้ำมันมีแนวโน้มที่จะปรับเพิ่มขึ้นไปได้ไม่มากนัก จึงเป็นเหตุให้นักลงทุนบางส่วนเริ่มเทขายทำกำไร และกดดันให้ราคาน้ำมันดิบยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่า 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

+/- ตลาดยังคงจับตาการประชุมกลุ่มโอเปคในวันที่ 2 มิ.ย. 59 ที่จะมีการหารือในเรื่องของการคงกำลังการผลิต ซึ่งตัวแทนของผู้ผลิตในตะวันออกกลางบางส่วนมองว่าการประชุมจะไม่สามารถตกลงกันได้ เนื่องจากอิหร่านจะผลักภาระให้ซาอุดิอาระเบียลดกำลังการผลิตลง ขณะที่บางส่วนมองว่าอิหร่านอาจร่วมในการคงกำลังการผลิต เนื่องจากปัจจุบันอิหร่านสามารถเพิ่มกำลังการผลิตกลับมาเทียบเท่ากับช่วงก่อนมาตรการคว่ำบาตรแล้วที่ระดับ 3.56 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน เม.ย.

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคามันดิบดูไบ เนื่องจากความกังวลว่าอุปทานจะปรับเพิ่มขึ้น หลังโรงกลั่นที่ทำการปิดซ่อมบำรุงไปก่อนหน้านี้ เริ่มทยอยกลับมาดำเนินการผลิตตามปกติ ประกอบกับปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังทั้งโลกยังคงอยู่ในระดับสูง เนื่องจากโรงกลั่นมีการเตรียมความพร้อมตั้งแต่ก่อนเข้าฤดูร้อน อย่างไรก็ดีมีความต้องการใช้น้ำมันเบนซินมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นฤดูกาลท่องเที่ยวของสหรัฐ

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังในยุโรปปรับลดลง หลังเหตุการณ์ประท้วงในฝรั่งเศส ซึ่งส่งผลให้โรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งจำเป็นต้องหยุดดำเนินการผลิตกระทันหัน

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

         ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 45-50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

         ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 45-50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

- เหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศไนจีเรียยังคงไม่คลี่คลายและส่งผลกระทบต่อปริมาณการผลิตของประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบปรับลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 22 ปี

- การผลิตน้ำมันดิบในแคนาดาจะกลับมาเป็นปกติได้เร็วแค่ไหน หลังสถานการณ์ไฟป่าที่ประเทศแคนาดาลุกลามต่อไปทางตอนเหนือ ส่งผลกระทบให้บริษัทน้ำมันไม่สามารถกลับมาดำเนินการผลิตได้และทำให้โดยรวมปริมาณการผลิตหายไปรวมทั้งสิ้นราว 1.28 ล้านบาร์เรลต่อวัน

                                                        -----------------------------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร.02-797-2999