'สมคิด'จี้คลัง ออกมาตรการกระตุ้นเอกชนลงทุนเพิ่ม

'สมคิด'จี้คลัง ออกมาตรการกระตุ้นเอกชนลงทุนเพิ่ม

"สมคิด" จี้ "รมว.คลัง" ออกมาตรการกระตุ้นเอกชนลงทุนเพิ่ม พร้อมสั่งจับตาการลงทุนรัฐวิสาหกิจ ชี้สำคัญต่อเศรษฐกิจไทยมาก

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังมอบนโยบายต่อผู้บริหารกระทรวงการคลังว่าได้มอบหมายให้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์รมว.คลังไปศึกษามาตรการเพิ่มเติมกระตุ้นเอกชนให้ลงทุนเพราะภาคเอกชนมีโครงการพร้อมลงทุน เนื่องจากยังดูบรรยากาศก่อนทำให้ต้องมีมาตรการเข้าไปกระตุ้นรวมทั้งยังสั่งให้ทางคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ไปตรวจสอบการขอการลงทุนทั้งหมดที่ผ่านมาว่าเกิดการลงทุนจริงหรือยังไม่ยอมลงทุนมีจำนวนเท่าไรโดยจะจัดตั้งทีมงานเข้าไปเร่งให้มีการลงทุนให้เร็วที่สุด

ทั้งนี้ยังได้สั่งให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ตรวจสอบความคืบหน้าการลงทุนของรัฐวิสาหกิจทั้งหมดให้มีการเร่งเซ็นสัญญาก่อสร้างรถไฟฟ้า 3 สาย ให้ได้ในต้นเดือนหน้าและยังได้กำชับกับนายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร ประธานบริษัทการท่าอากาศยานไทย(ทอท.) เร่งจัดทำผลกระทบสิ่งแวดล้อมและผลกระทบกับสุขภาพ ในการขยายสนามบินทั้ง 6แห่ง เพื่อที่จะได้ลงทุนทันทีที่มีการอนุมัติ

"การลงทุนของรัฐวิสาหกิจมีความสำคัญกับเศรษฐกิจมากเพราะมีการลงทุนมาก โดยเฉพาะการลงทุนของบริษัท ปตท. เกี่ยวกับลงทุนถึง 100,000 ล้านบาท ได้กำชับให้มีการลงทุนให้ได้ตามแผนโดยวันที่ 27 พ.ค. นี้ จะติดตามการลงทุนของรัฐวิสาหกิจทั้งหมดและจะเข้มงวดไม่ให้การล่าช้าหรือยกเลิกไปเลย เมื่อของบลงทุนมาแล้วต้องทำให้ได้ส่วนกระแสข่าวเกี่ยวกับอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต)ยืนยันว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงอัตรา ที่ปัจจุบันเก็บอยู่ 7%เพราะการขึ้นแวตช่วงนี้ไม่ส่งผลดีกับเศรษฐกิจ และที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีไม่เคยมีนโยบายและไม่เคยหารือการเปลี่ยนแปลงอัตราภาษีแวต