ส.อ.ท.เผยเชื่อมั่นอุตสาหกรรมเดือน เม.ย.ปรับลดลง

ส.อ.ท.เผยเชื่อมั่นอุตสาหกรรมเดือน เม.ย.ปรับลดลง

"ส.อ.ท." เผย ผลการสำรวจความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทยอยู่ที่ระดับ 85 ปรับลดลงจากระดับ 86.7 ในเดือนมี.ค. เหตุมีวันหยุดต่อเนื่องยาว

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทย เดือนเม.ย.59 อยู่ที่ระดับ 85 ปรับตัวลดลงจากระดับ 86.7 ในเดือนมี.ค. ทั้งนี้ค่าดัชนีฯ ที่ลดลงเกิดจากองค์ประกอบ ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต ต้นทุนประกอบการและผลประกอบการ

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้า สาเหตุจากในเดือนเม.ย.มีวันทำงานน้อย เนื่องจากมีวันหยุดต่อเนื่องในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทำให้การใช้กำลังการผลิตลดลง โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เช่น อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็คทรอนิกส์ ปูนซีเมนต์ พลาสติก และปิโตรเคมี เป็นต้น นอกจากนี้ผู้ประกอบการยังมีความกังวลต่อการแข็งค่าของเงินบาท ที่กระทบต่อขีดความสามารถในการส่งออก และปัญหาภัยแล้ง ทำให้ขาดแคลนวัตถุดิบ ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตในอุตสาหกรรมแปรรูปสินค้าเกษตรปรับตัวสูงขึ้น

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 97.2 ปรับตัวลดลงจากระดับ 98.3 ในเดือนมี.ค. เนื่องจากผู้ประกอบการยังมีความกังวลต่อกำลังซื้อในภูมิภาคที่ฟื้นตัวช้า จากความรุนแรงของปัญหาภัยแล้ง ราคาน้ำมันในประเทศที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน รวมทั้งมาตรการกีดกันทางการค้าจากต่างประเทศโดยเฉพาะมาตรการที่มิใช่ภาษี