กรีซย้ายผู้อพยพติดมาซิโดเนีย ไปอยู่ศูนย์ลี้ภัยทางตอนเหนือ

กรีซย้ายผู้อพยพติดมาซิโดเนีย ไปอยู่ศูนย์ลี้ภัยทางตอนเหนือ

กรีซส่งตำรวจปราบจลาจลปฏิบัติการเคลื่อนย้ายผู้อพยพ8,400 คนในค่ายลี้ภัยไอโดเมนีไปยังศูนย์ผู้ลี้ภัย ในเมืองเทสซาโลนิกีทางตอนเหนือ

กรีซ ส่งตำรวจปราบจลาจล 400 - 700 นาย ควบคุมปฏิบัติการเคลื่อนย้ายผู้อพยพ 8,400 คนในค่ายลี้ภัยไอโดเมนี ใกล้พรมแดนมาซิโดเนีย ที่ผู้ลี้ภัยปักหลักอยู่กันเอง ไปยังศูนย์ผู้ลี้ภัยที่รัฐบาลตั้งขึ้นในเมืองเทสซาโลนิกี ทางเหนือของประเทศ คาดใช้เวลา 7 - 10 วันแล้วเสร็จ

ปฏิบัติการเคลื่อนย้ายผู้อพยพออกจากค่ายผู้ลี้ภัยเถื่อนที่ใหญ่ที่สุดในกรีซ เริ่มตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ของวันอังคาร ตามเวลาท้องถิ่น และไม่พบความรุนแรงหรือการต่อต้านใดๆ จากบรรดาผู้ลี้ภัยในค่ายผู้อพยพแห่งนี้ ที่่ผู้อพยพและผู้ลี้ภัย มาปักหลังตั้งแคมป์ตลอดแนวพรมแดนติดมาซิโดเนีย เพื่อหวังมุ่งหน้าขึ้นเหนือ เดินทางเข้ายุโรปต่อไป และมีรายงานว่า ที่ค่ายแห่งนี้ เป็นที่อยู่ของผู้อพยพจำนวนมากถึง 8,400 คน ในจำนวนนี้มีเด็ก ๆ รวมอยู่ด้วยหลายร้อยคนที่มาจากซีเรีย อัฟกานิสถาน และอิรัก

เมื่อเดือนมีนาคม รัฐบาลมาซิโดเนีย ออกคำสั่งปิดพรมแดน ทำให้ยอดผู้อพยพในค่ายแห่งนี้ ที่มีไม่ต่ำกว่า 14,000 คน เริ่มลดลงหลังจากผู้อพยพรู้ดีว่า พรมแดนปิดตัวลงแล้ว และยอมที่จะเคลื่อนย้ายไปยังศูนย์ผู้อพยพที่หน่วยงานรัฐจัดให้แทน

อย่างไรก็ตาม ในปฏิบัติการเคลื่อนย้ายผู้อพยพของรัฐบาลกรีซครั้งนี้ ห้ามให้สื่อมวลชนและนักข่าว เข้าไปรายงานข่าวในพื้นที่ โดยบนถนนเส้นที่จะนำไปสู่ค่ายลี้ภัยไอโดเมนี มีการตั้งป้อมตำรวจสกัดไว้