ออสเตรเลียเตือนรับมือ 'ลานิญา'

ออสเตรเลียเตือนรับมือ 'ลานิญา'

“เอลนิโญ” สิ้นสุดแล้ว ออสเตรเลียเตือนรับมือ “ลานิญา” ต่อ

สำนักอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลีย หรือบีโอเอ็ม ประกาศว่า ปรากฏการณ์เอลนิโญรุนแรงที่สุดในรอบเกือบ 20 ปีและทำให้ผลผลิตการเกษตรทั่วเอเชียเสียหายได้สิ้นสุดลงแล้ว พร้อมเตือนให้ประชาชนเตรียมรับมือกับปรากฏการณ์ลานิญาที่มีโอกาสจะเกิดขึ้นราว 50%

บีโอเอ็มแจ้งว่า เครื่องชี้วัดทางสภาพภูมิอากาศเกี่ยวกับเอลนิโญที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปีก่อนดูเหมือนกลับเข้าสู่ระดับปกติแล้ว โดยเอลนิโญเป็นปรากฏการณ์ที่อุณหภูมิผิวน้ำของมหาสมุทรแปซิฟิกสูงขึ้น ส่งผลให้เอเชียและแอฟริกาตะวันออกที่อยู่ทางฝั่งตะวันตกของแปซิฟิกมีอากาศร้อนและแล้ง ขณะที่อเมริกาใต้ที่อยู่ทางฝั่งตะวันออกของแปซิฟิกฝนตกน้ำท่วม

ขณะที่เอลนิโญครั้งล่าสุด ทำให้อุณหภูมิน้ำทะเลในมหาสมุทรแปซิฟิกสูงสุดในรอบ 19 ปี กระทบต่อการเพาะปลูกในเอเชียจนหลายแห่งเกิดภาวะขาดแคลนอาหาร

สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า การสิ้นสุดของเอลนิโญไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เนื่องจากเครื่องชี้วัดทางสภาพภูมิอากาศเริ่มดีขึ้นในช่วงหลายเดือนมานี้ แต่บีโอเอ็มเป็นหน่วยงานด้านอุตุนิยมวิทยาหลักแห่งแรกที่ประกาศว่าเอลนิโญสิ้นสุดแล้ว
บีโอเอ็มเตือนเกษตรกรด้วยว่า ขอให้เตรียมรับมือกับปรากฏการณ์ลานิญาที่มีโอกาสจะเกิดขึ้นราว 50% เป็นปรากฏการณ์ตรงกันข้ามกับเอลนิโญ อุณหภูมิผิวน้ำของมหาสมุทรแปซิฟิกจะต่ำกว่าปกติ ส่งผลให้เอเชียและแอฟริกาตะวันออกที่อยู่ทางฝั่งตะวันตกของแปซิฟิกฝนตกน้ำท่วม ขณะที่อเมริกาใต้ที่อยู่ทางฝั่งตะวันออกของแปซิฟิกมีอากาศร้อนและแล้ง